Mạng xã hội kết nối thế giới hiện đại với tổ tiên

  •  
  • 101

Nhà thần kinh học June Wong đã tìm ra cách đưa website xã hội của giới trẻ vào thế giới người lớn. Thay vì trao đổi ảnh, nhạc và số điện thoại giống như các thành viên MySpace, những người tham gia cộng đồng trực tuyến của Wong chia sẻ các mẫu ADN.

Wong hiện là giám đốc điều hành của Genetrack Biolabs - một trong những công ty thử nghiệm ADN lớn nhất Canada. Khi đăng ký vào website DNAancestryproject.com, mọi người có thể kiểm tra xem họ có mối liên hệ nào với những người nổi tiếng như hoàng hậu Pháp Marie Antoinette hay không bằng cách đối chiếu ADN.

Xa hơn, người tham gia có thể dò tìm tổ tiên của họ cách đây hàng nghìn năm. Các nhà nghiên cứu nhận thấy cứ 5 người ở vùng tây bắc Ireland thì có 1 người sở hữu mẫu ADN giống vua Niall Noigiallach, thống trị nước này hồi đầu thế kỷ thứ V. Họ cũng ước tính rằng 2% nam giới người châu Âu đang sống ở New York có chung dòng máu hoàng tộc.

Quá trình biến đổi DNA của con người, diễn ra theo chu kỳ 10-20 thế hệ, vẫn được lưu trong gene và đóng vai trò như "tem bảo hành" giúp con người biết được nguồn gốc của mình. Việc dùng ADN để xác định tổ tiên bắt đầu phổ biến khi tổ chức National Geographic Society của Mỹ và IBM hợp tác vào năm 2005 để lập biểu đồ lịch sử quá trình di cư và sự đa dạng gene của con người.

Theo Wong, mọi người nhiệt tình tham gia dự án nhưng cũng không khỏi nghi ngờ: "Liệu các ngài có định nhân bản vô tính tôi không?". Nhóm tuổi tham gia đông đảo nhất là 47-54 và trong 11 tháng hoạt động đầu tiên đã có 2 triệu cá nhân đăng ký. Trong đó, hơn 300.000 người đăng nhập vào dịch vụ thường xuyên mỗi tuần.

Các mạng xã hội dành cho giới trẻ hiện gặp rắc rối về quyền cá nhân, bảo mật... Còn Wong khẳng định "mạng ADN" của họ chưa nảy sinh vấn đề gì do nó mới bắt đầu phát triển.

Theo GlobeAndMail, VnExpress
  • 101