Những lầm tưởng và sự thật xung quanh VPN miễn phí

  •   52
  • 291

Một số người tin rằng VPN chỉ được sử dụng cho mục đích bất hợp pháp, trong khi những người khác cho rằng VPN miễn phí không đáng tin cậy.

Lịch sử của VPN

Giai đoạn đầu tiên của lịch sử VPN bắt đầu từ những năm 1970. Vào thời đó, các đường dây mạng riêng tư được sử dụng để kết nối kín đáo với các thiết bị mạng. Và sự phát triển của VPN hiện đại gắn liền với Microsoft khi một nhân viên của công ty này đã phát triển "Giao thức đường hầm ngang hàng - Point-to-Point Tunneling Protocol (PPTP)" đầu tiên vào năm 1996. Vào thời điểm đó, VPN được sử dụng trong thế giới doanh nghiệp như một cách để truyền dữ liệu một cách an toàn. Công nghệ VPN trở nên phổ biến vào những năm 2000.

VPN ngày nay được sử dụng để bảo vệ kết nối internet, chống virus và hack, đảm bảo quyền riêng tư trực tuyến, mở nội dung bị chặn địa lý và che giấu vị trí thực của người dùng. Đây được xem là một công cụ quan trọng để duy trì sự an toàn và bảo mật trực tuyến, VPN hiện có giá cả phải chăng và dễ sử dụng hơn bao giờ hết.

VPN ngày nay được sử dụng để bảo vệ kết nối internet, chống virus và hack
VPN ngày nay được sử dụng để bảo vệ kết nối internet, chống virus và hack.

Những tiến bộ công nghệ đã mang đến cho chúng ta VPN miễn phí. VPN miễn phí thường cung cấp mức độ mã hóa và sử dụng cùng giao thức giống như các tùy chọn cao cấp. Thông thường, phiên bản VPN miễn phí được sử dụng như một cách để thu hút khách hàng mới, một số người trong số họ cuối cùng sẽ mua gói đăng ký cao cấp hoặc giới thiệu gói này cho bạn bè của họ. Mặc dù có một số hạn chế nhất định so với các tùy chọn cao cấp, chẳng hạn như có ít máy chủ VPN có thể truy cập hơn, VPN miễn phí vẫn cung cấp khả năng bảo mật dữ liệu tuyệt vời.

Những lầm tưởng và sự thật về VPN miễn phí

Lầm tưởng 1: Chỉ có tin tặc và tội phạm mới sử dụng VPN

Ngày nay, VPN được sử dụng như một công nghệ để bảo vệ khỏi tội phạm và tin tặc. Thống kê cho thấy 65% người dùng VPN sử dụng nó cho công việc và bảo mật, phần còn lại để chơi game và truy cập vào nhiều trang web với các mục đích giải trí khác nhau.

VPN cung cấp bảo mật bằng cách mã hóa lưu lượng. Điều này khiến tin tặc khó truy cập vào dữ liệu của bạn hơn vì chúng không chỉ cần lấy dữ liệu của bạn mà còn cần giải mã dữ liệu đó.

Ngay cả khi bạn không có gì để che giấu, quyền riêng tư vẫn có giá trị. Theo dõi kỹ thuật số là một ngành mang lại nhiều lợi nhuận và ngay cả những dữ liệu tưởng chừng như vô hại cũng có thể bị khai thác để tạo ra bức chân dung toàn diện về bạn. Tất cả thông tin được các nhà quảng cáo và nhà môi giới dữ liệu thu thập đều có sẵn để sử dụng hoặc có thể được bán cho người trả giá cao nhất.

Lầm tưởng 2: VPN chỉ dành cho những người am hiểu công nghệ; chúng quá phức tạp đối với người dùng thông thường

VPN hiện đại có giao diện thân thiện với người dùng nên bạn không cần phải là chuyên gia mạng mới có thể sử dụng.

Quá trình sử dụng VPN khá đơn giản trong hầu hết các trường hợp. Bằng cách sử dụng tiện ích mở rộng của Chrome hoặc ứng dụng VPN trên điện thoại, bạn có thể nhanh chóng thiết lập kết nối VPN chỉ bằng vài cú nhấp chuột hay chạm tay vào màn hình điện thoại.

Lầm tưởng 3: VPN miễn phí bán dữ liệu của người dùng

Như đã đề cập ở trên, VPN miễn phí thường được cung cấp bởi các nhà cung cấp cũng có tùy chọn trả phí và sử dụng tùy chọn này như một cách để thu hút khách hàng mới. Bán dữ liệu người dùng ở đây sẽ phản tác dụng vì tổn hại có thể xảy ra đối với danh tiếng của một người sẽ vượt quá bất kỳ lợi ích tài chính trước mắt nào. Với sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành VPN, danh tiếng là rất quan trọng. Do đó, một doanh nghiệp "khôn ngoan" sẽ không chấp nhận rủi ro đó.

Hãy xem kỹ chính sách quyền riêng tư và bảo mật của một công ty VPN để xem cách họ xử lý dữ liệu khách hàng. Đúng là một số công ty VPN trên thị trường xử lý dữ liệu người dùng kém cẩn thận hơn những công ty VPN khác, nhưng cũng có các công ty VPN có uy tín trong việc tuân thủ các nguyên tắc bảo mật chặt chẽ.

Hiện nay có các giải pháp VPN miễn phí cho hầu hết tất cả các thiết bị.
Hiện nay có các giải pháp VPN miễn phí cho hầu hết tất cả các thiết bị.

Việc kiểm tra quốc gia đăng ký của nhà cung cấp VPN cũng rất cần thiết. Các quy định của nước này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến khả năng xử lý dữ liệu người dùng của công ty đó.

Lầm tưởng 4: VPN miễn phí có vấn đề về khả năng tương thích

Nhiều trang web sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để cản trở lưu lượng truy cập VPN. Vì lưu lượng truy cập không được mã hóa và ẩn danh chứa nhiều dữ liệu người dùng hơn có thể được kiểm tra và sử dụng vì lợi ích cá nhân nên họ thực hiện những hành động này để bảo vệ lợi ích của mình.

Về khả năng tương thích với các thiết bị khác nhau, hiện nay có các giải pháp VPN miễn phí cho hầu hết tất cả các thiết bị. Vì vậy, bạn có thể cài đặt VPN miễn phí trên iOS, tải xuống tiện ích mở rộng trình duyệt, đặt VPN trên Windows, v.v.

Lầm tưởng 5: VPN miễn phí thường chậm

Trên thực tế, tốc độ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tải hiện tại trên máy chủ VPN, khoảng cách đến máy chủ từ xa và giao thức VPN. Ở cả VPN trả phí và miễn phí, có thể có trường hợp tải trên một máy chủ quá cao khiến công việc bị chậm lại. Điều này thường có thể được khắc phục bằng cách chọn một máy chủ khác trong ứng dụng. Thông thường, người dùng bình thường sẽ không nhận thấy sự thay đổi về tốc độ, nhưng điều này có thể rất quan trọng đối với những người chọn VPN để chơi game.

Cập nhật: 05/03/2024 ĐSPL
  • 52
  • 291