Mật ong ''thuần chay'' sử dụng công nghệ để chế tạo thay vì dùng những con ong

  •  
  • 206

Công ty khởi nghiệp MeliBio có trụ sở tại California, Mỹ mới đây đã tiết lộ một loại mật ong thật đầu tiên trên thế giới được tạo ra mà không sử dụng những con ong.

MeliBio được Aaron Schaller và Darko Mandich thành lập vào năm 2020. Schaller tốt nghiệp Đại học Western Washington năm 2009 với bằng sinh học tế bào và phân tử cùng hóa sinh. Sau khi tốt nghiệp, anh làm việc về nghiên cứu virus và nhập học Đại học California năm 2014. Anh theo học tại Berkeley và nhận bằng Tiến sĩ về sinh học tế bào và phân tử vào năm 2019.

Sau khi tốt nghiệp, Schaller gặp Mandich.

Aaron Schaller (trái) và Darko Mandich (phải)
Aaron Schaller (trái) và Darko Mandich (phải)

Mandich là người nhận thức được tiềm năng ngày càng tăng của sinh học tổng hợp, chẳng hạn như việc sử dụng vi sinh vật (như nấm men, vi khuẩn hoặc enzym) để lên men tạo ra các phân tử thực phẩm như thịt, các sản phẩm từ sữa... Ý tưởng của ông là sản xuất mật ong mà không cần sự tham gia của ong.

Schaller cũng cảm thấy điên rồ khi lần đầu tiên hai người thảo luận về ý tưởng này, nhưng cuối cùng họ đã cùng bắt tay vào làm việc. Ngay sau đó, MeliBio ra đời. Hiện công ty khởi nghiệp này đã huy động được nhiều triệu USD từ các nhà đầu tư ở cả Mỹ, châu Âu, châu Á và Úc.

Về cơ bản, mật ong là một dung dịch quá bão hòa của đường
Về cơ bản, mật ong là một dung dịch quá bão hòa của đường.

Mặc dù MeliBio không tiết lộ chi tiết kỹ thuật cụ thể, nhưng không khó đoán rằng quy trình cơ bản có thể tương tự như cách các công ty sữa nhân tạo đang sản xuất protein từ sữa.

Mandich cũng tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn rằng quá trình chính là chuyển đổi phấn hoa thành một thành phần của mật ong. Về cơ bản, mật ong là một dung dịch quá bão hòa của đường, ở nhiệt độ thấp sẽ tạo ra tinh thể, glucose sẽ tạo thành tinh thể và fructose sẽ là phần chính không kết tinh.

Hàm lượng protein trong phấn hoa có thể cao tới 25-30%, chứa hơn một chục loại axit amin tự do, cho phép cơ thể con người dễ hấp thụ. Phấn hoa cũng chứa 40% đường và một lượng chất béo nhất định, cũng như giàu vitamin và nguyên tố vi lượng. Trong môi trường tự nhiên, ong sẽ nuốt phấn hoa vào dạ dày rồi nhổ chúng ra sau quá trình lên men vi sinh vật. Sau nhiều vòng tuần hoàn, mật ong cuối cùng cũng ra đời.

"Sau khi thực hiện một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, chúng tôi đã xác định được một vi sinh vật có thể bắt chước những gì xảy ra trong dạ dày của một con ong", Mandich cho biết.


Trong tương lai, MeliBio sẽ phát triển nhiều loại mật ong khác nhau.

Mandich nói rằng MeliBio hiện có thể nhận các đơn đặt hàng và dự kiến ​​sẽ bắt đầu giao hàng vào cuối năm 2021. Trong tương lai, MeliBio sẽ phát triển nhiều loại mật ong khác nhau. Theo các dự báo, mật ong không sử dụng ong có thể sẽ thành công trong thị trường thực phẩm thuần chay đang phát triển rất nhanh, dự kiến ​​sẽ tăng lên 31 tỷ USD vào năm 2026.

"MeliBio được thành lập với sứ mệnh tạo ra thức ăn theo cách để cứu hành tinh Trái đất, bằng cách chấm dứt việc sử dụng ong trong sản xuất mật ong và do đó giúp khôi phục sự đa dạng sinh học của các loài ong", Darko Mandich cho biết.

Cập nhật: 11/10/2021 Theo Pháp luật&bạn đọc
  • 206