Mất răng sớm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của trẻ

  •  
  • 656

Cảnh tượng khi thay răng được nàng tiên răng ban tặng những phần quà đáng khao khát đã làm cho các đứa trẻ ra sức lay mạnh răng, nhưng chuyện gì sẽ xảy ra khi 1 cái răng sữa hoặc răng vỉnh cửu bị mất sớm do chấn thương? 

(Ảnh: en.wikipedia.org)

Theo một cuộc nghiên cứu được công bố trên số ra tháng 3 hoặc 4/2008 của tạp chí General Dentistry, các bậc cha mẹ và quản gia thông thường không biết làm gì với cái răng bị tác động do chấn thương, và không thực hiện các bước đúng đắn để đối phó với chấn thương, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của trẻ vĩnh viễn.

2 dạng mất răng do chấn thương có thể xảy ra ở thời thơ ấu đó là: Đứa trẻ có thể mất răng sữa sớm, hoặc chúng có thể mất răng vĩnh cửu. “Với răng sữa (lỗi là do cha mẹ hoặc người quản gia) thì họ thường không tin rằng việc mất 1 cái răng sữa lại đặc biệt quan trọng, bởi vì người ta cho rằng dù sao đi nữa thì 1 cái răng vĩnh cửu cũng sẽ mọc lên thay thế nó”, thạc sĩ Tom A. Howley - phát ngôn viên của ADG phát biểu. Giữ gìn răng sữa rất quan trọng bởi vì chúng giữ khoảng cách cho các răng vĩnh cửu. Hơn nữa, giữ gìn răng sữa đúng cách cũng sẽ làm tăng khả năng răng vĩnh cửu sẽ mọc thẳng.

Theo tiến sĩ Lucianne Cople Maia - tác giả chính của cuộc nghiên cứu, 1 lỗi khác nữa do cha mẹ và người quản gia mắc phải đó là họ tin rằng, lúc nào cũng có thể trồng lại răng. Trong một số trường hợp, có thể nẹp lại răng. Tuy nhiên, phương pháp chữa trị này vẫn phải tìm lại được cái răng sữa đã bị mất sớm đó. “Nên kiểm tra các chỗ gãy xương hoặc hư hại khác” ở khu vực cái răng bị mất, tiến sĩ Howley giải thích.

Khi xảy ra sự mất răng vĩnh cửu, cha mẹ và người quản gia thường chậm trễ trong việc tìm kiếm phương pháp chữa trị, và/hoặc không cất giữ răng đúng cách trên đường đi đến bệnh viện. Mark Donald - phát ngôn viên của AGD giải thích rằng, “cơ hội thành công liên quan trực tiếp đến mức độ chấn thương và thời gian răng rời khỏi khoang miệng. Răng nên được đặt trong dung dịch ẩm ướt giống như sữa trong khi đưa đến nha sĩ." Tiến sĩ Maria nói thêm rằng, "thời gian lý tưởng khi mất răng và trồng lại răng phải không quá 30 phút”.

Theo cuộc nghiên cứu, trẻ nhỏ có chiều hướng mất răng vĩnh cửu sớm là do gốc răng và lợi vẫn còn đang phát triển. "Cha mẹ cần nhận thức rằng, khi 1 đứa trẻ trở nên năng động, rủi ro chấn thương cho răng sẽ tăng”, tiến sĩ Donald cho biết. “Nếu có khi nào chấn thương khoang miệng xảy ra, cha mẹ nên đưa con đến nha sĩ càng nhanh càng tốt. Khi con bắt đầu chơi thể thao, hãy bảo đảm rằng con mình đã mang đồ bảo hộ miệng như là dụng cụ bảo vệ khỏi những tác động gây chấn thương cho răng”
, ông khuyên.

Cha mẹ có thể chuẩn bị cho những chấn thương răng có thể xảy ra bằng cách tạo 1 bộ chăm sóc trong trường hợp khẩn cấp, bao gồm số điện thoại của nha sĩ (số nhà và cơ quan), dung dịch muối, khăn tay, gạc, 1 cái hộp nhỏ có nắp và thuốc ibuprofen (thuốc kháng viêm không có hóa chất steroid). Không nên mang theo thuốc aspirin vì trong trường hợp khẩn cấp, nó có thể gây nên chảy máu quá nhiều.

Phản ứng đúng đắn đối với răng bị tác động do chấn thương là:

· Giữ bình tĩnh và ước định mức độ chấn thương.

· Cầm máu.

· Định liệu xem chấn thương có liên quan nhiều hơn đến việc mất răng và cần sự chăm sóc y tế hay không.

· Gọi điện bố trí sự chăm sóc chuyên nghiệp của nha sĩ khoa nhi.

Nếu răng bị mất là răng vĩnh cửu thì điều đầu tiên nên làm là, hãy chắc chắn rằng cái răng đó được súc rửa sạch sẽ bằng sữa và trồng lại ngay lập tức. Hãy giữ nó đúng cách trên đường đi đến nơi để được sự chăm sóc chuyên nghiệp. Nếu không thể trồng lại răng thì hỏi bác sĩ nên cất giữ răng trong môi trường thế nào. Các khả năng sắp xếp theo thứ tự từ nước, sữa hay nước bọt của trẻ con. Hãy để nha sĩ hướng dẫn về phương pháp sử dụng. 

Snowwhite (Theo ScienceDaily, Sở KHCN Đồng Nai)
  • 656