Máy bán hàng biết "tính" tuổi khách hàng

  •  
  • 177

Ngày 12-11, Công ty Fujitaka (Nhật Bản) đã tung ra thị trường máy bán hàng tự động có thể xác định tuổi tác người mua.  Theo nhà sản xuất, chiếc máy bán hàng thông minh này "tính" tuổi người mua dựa vào cấu trúc xương và da. Nó đặc biệt thích hợp cho việc bán các mặt hàng "nhạy cảm" như thuốc lá.

Với máy bán hàng này, khi muốn mua thuốc lá, khách hàng phải nhìn vào camera nhận diện hình ảnh đặt ở phía trên của máy và nhấn vào nút bấm. Sau 3 giây, máy sẽ xác định tuổi của người mua là trên hay dưới 20 tuổi (tuổi quy định được mua thuốc lá ở Nhật). Nếu khách hàng thuộc nhóm tuổi cho phép, máy sẽ bán thuốc.

(Ảnh: nni.nikkei.co.jp)Với một số trường hợp đặc biệt như người mua ở tuổi gần 20, máy sẽ yêu cầu khách hàng đưa thẻ vào đầu đọc khi mua hàng.

Fujitaka cho biết đã thử nghiệm máy bán hàng này với 500 người tuổi từ 10 đến 69 tuổi, với kết quả chính xác đến 90%. Theo người phát ngôn công ty, máy bán hàng tự động này rất dễ sử dụng đối với những người già thường gặp khó khăn trong việc quét thẻ.

Một điểm đặc biệt khác của chiếc máy: nó chỉ bán cho người có thẻ. Hiệp hội thuốc lá Nhật Bản hiện đang lên kế họach phát hành thẻ mua thuốc lá chỉ dành cho người lớn, theo đó chỉ những người có thẻ mới có thể mua thuốc, điều này sẽ giúp hạn chế số người hút thuốc lá.

Máy bán hàng này sẽ được bán rộng rãi trên thế giới vào mùa xuân 2008.

MINH ANH

Theo Yomiuri, Tuổi trẻ
  • 177