Máy bay chở 22 người mất tích bí ẩn ở Nepal

  •   52
  • 582

Máy bay của một hãng hàng không tư nhân ở Nepal chở theo 22 người, trong đó gồm 4 người Ấn Độ và 2 người nước ngoài khác, mất tích giữa thời tiết xấu vào ngày 29-5.

Ngày 29-5, Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ chính quyền Nepal cho biết máy bay gặp nạn khi bay từ thị trấn du lịch Pokhara, cách thủ đô Kathmandu 200km về phía tây bắc, đến Jomsom cách đó 80km. Jomsom là địa điểm nổi tiếng về đi bộ đường dài (trekking) trên dãy Himalaya.

Hiện người ta lo rằng máy bay có thể đã rơi ở khu vực Titi thuộc quận Mustang, là nơi có ngôi đền Muktinath nổi tiếng. Sĩ quan cảnh sát Ram Kumar Dani nói với trang ANI rằng một số người dân địa phương đã báo cáo về “một âm thanh bất thường, như thể có một vụ va chạm” ở khu vực này. Mustang là một trong những vùng xa xôi nhất của đất nước Nepal và có mật độ dân cư cực kỳ thưa thớt.

Một chiếc máy bay của Hãng Tara Air ở Nepal
Một chiếc máy bay của Hãng Tara Air ở Nepal - (Ảnh: REUTERS)

Chiếc máy bay Twin Otter của Hãng Tara Air mất liên lạc với cơ quan kiểm soát không lưu sau khi cất cánh ở Pokhara lúc 9h55 sáng ngày 29-5, giờ địa phương.

"Một chuyến bay nội địa từ Pokhara đến Jomsom đã mất liên lạc", người phát ngôn Sudarshan Bartaula của Tara Air xác nhận với Hãng tin AFP.

Theo AFP, trên máy bay có 19 hành khách và phi hành đoàn. Đến nay đã xác nhận hành khách gồm 4 người Ấn Độ, 2 người nước ngoài khác, trong khi chưa rõ quốc tịch số hành khách còn lại.

Người phát ngôn Phanindra Mani Pokharel của Bộ Nội vụ Nepal cho biết 2 trực thăng đã được triển khai tìm kiếm máy bay mất tích. Tuy nhiên tầm nhìn tại khu vực này rất hạn chế.

"Thời tiết xấu có thể ảnh hưởng đến hoạt động tìm kiếm. Tầm nhìn rất kém và không thể thấy gì", người phát ngôn này nói. Hiện chưa có thông tin về nguyên nhân vụ việc.

Ngọn núi cao nhất thế giới (Everest) nằm ở Nepal và ngành hàng không nơi đây đang bùng nổ trong những năm qua do lượng du khách đổ về.

Tuy nhiên nơi đây đã có vô số vụ tai nạn hàng không do thời tiết thất thường và các đường băng nằm ở những khu vực núi hiểm trở. Liên minh châu Âu (EU) cũng đã cấm mọi hãng hàng không Nepal bay vào không phận khu vực này do lo ngại an toàn.

Năm 2018, một chiếc máy bay của Hãng US-Bangla rơi gần sân bay quốc tế ở Kathmandu làm 51 người thiệt mạng. Gần đây, năm 2019, bộ trưởng du lịch Nepal Rabindra Adhikari thiệt mạng khi trực thăng chở ông và một số người khác rơi ở phía đông nước này.

Cập nhật: 30/05/2022 Tuổi Trẻ/hoahoctro.tienphong
  • 52
  • 582