Máy bay chở hàng không người lái có hiệu quả hơn 60%

  •  
  • 284

Công ty khởi nghiệp Natilus của Mỹ tiết lộ concept máy bay không người lái N3.8T cho hiệu quả vận tải cao hơn và thân thiện hơn với môi trường.

Thiết kế chuyên cơ vận tải N3.8T của Natilus.
Thiết kế chuyên cơ vận tải N3.8T của Natilus. (Ảnh: Natilus)

Nguyên mẫu đầu tiên sẽ có tầm bay 1.667km và trọng lượng cất cánh tối đa 8.618kg, trong đó khả năng mang tải lên đến 3.855kg. Natilus gần đây đã hoàn thành thử nghiệm đường hầm gió thứ hai cho thiết kế động cơ turbine cánh quạt của mình và đặt mục tiêu thực hiện chuyến giao hàng đầu tiên vào năm 2025.

Với thiết kế máy bay thân cánh pha trộn, tương tự mẫu "máy bay xanh" X-48 của NASA, N3.8T có khả năng vận chuyển khối lượng hàng hóa nhiều hơn 60% so với máy bay truyền thống có cùng trọng lượng, qua đó cắt giảm khoảng 50% chi phí vận tải cũng như khí thải carbon dioxide.

"Giảm tới 50% chi phí vận tải hàng không sẽ thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới và tạo điều kiện cho các khu vực cơ sở hạ tầng thấp phát triển", Aleksey Matyushev, Giám đốc điều hành của Natilus, nhấn mạnh.

Chuyên cơ vận tải không người lái của Natilus sẽ bắt đầu với những đơn hàng nhỏ trước khi các mẫu lớn hơn được phát triển với khả năng chịu tải cao hơn và tầm bay xa hơn. Công ty có kế hoạch ra mắt một mẫu máy bay chở hàng cỡ lớn với tầm bay lên tới 8.220 km.

Natilus đã ký một thỏa thuận với nhà điều hành mạng lưới máy bay không người lái Volatus Aerospace để sản xuất chiếc N3.8T đầu tiên.

Cập nhật: 11/02/2022 Theo VnExpress
  • 284