Máy phát điện trên nóc nhà cao tầng

  •  
  • 2.725

Sử dụng pin mặt trời là một cách thu hồi nguồn năng lượng tái sinh đang thời thượng. Nhưng cách “cổ điển” khác là tập trung nhiệt độ để phát điện thông qua turbin hơi nước vẫn được áp dụng ở một số nơi. Với một tòa nhà cao tầng xây dựng ở vùng sa mạc, chỉ cần “chồng lên” nóc một tháp phát điện mặt trời.


Tháp Almeisan tại Dubai đồng thời là một nhà máy nhiệt điện mặt trời. (Ảnh: internet).

Đó chính là ý tưởng của Tháp Almeisan được thiết kế cho Công viên Za’abeel tại Dubai, một thành phố lớn thuộc Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất.

Tòa tháp này là ngôi nhà đa năng bao gồm một đài ngắm toàn cảnh thành phố Dubai tráng lệ, một quán cà phê, một thư viện cho trẻ em, một trung tâm văn hóa và một trung tâm Hội nghị sang trọng. Nơi tiếp nhận năng lượng mặt trời đặt trên đỉnh tháp, hình dạng độc đáo về mặt kiến trúc bao gồm một cụm những tấm gương quay hướng theo ánh sáng mặt trời.

Nhiệt do ánh sáng chiếu vào tập trung tại một tiêu điểm, nung nóng khối natri đến nóng chảy (ở 500 độ C), dẫn qua nồi hơi khiến nước chảy qua bị bốc hơi, làm quay turbin để tạo ra điện năng. Máy phát điện này có công suất 600 kW cung cấp không những đủ nhu cầu cho những đơn vị trong tòa nhà mà còn cho cả các công trình khác trong công viên Za’abeel.

Sử dụng mặt trời không phải dựa trên nguồn ánh sáng (nguyên lý quang điện) mà thông qua nguồn nhiệt do Mặt trời chiếu xuống (nguyên lý nhiệt điện) không phải là một ý tưởng mới. Vì hiện nay ở Mỹ đã có công nghệ mang tên eSolar đang được áp dụng cho nhiều nhà máy và những năm gần đây Tây Ban Nha cũng dùng nó để sản xuất điện năng hòa mạng.

Năng lượng nhiệt mặt trời nói chung rất phù hợp với một quần thể sử dụng điện năng với giá rất rẻ, đầu tư một lần để sử dụng mãi ở các vùng sa mạc nắng gay gắt tại Trung Đông như Dubai. Đặc điểm nổi bật của tòa nhà này là “Ba không”: Không chất thải rắn, không phát thải khí CO2 và không cần năng lượng từ bên ngoài.

Theo Vietnamnet
  • 2.725