Choáng váng trước bảo tàng kỹ thuật số Trung Quốc có thiết kế như trong phim viễn tưởng

  •  
  • 566

Tòa nhà Kỹ thuật số Bắc Kinh, hay còn gọi là Trung tâm Quốc gia Olympic, được xây dựng tại khu vực trung tâm diễn ra Olympic Bắc Kinh năm 2008.

Tòa nhà Kỹ thuật số Bắc Kinh được xây dựng ở khu vực trung tâm diễn ra Olympic, giống như các tòa nhà mang tính biểu tượng khác của Olympic, vẻ ngoài của nó là hiện thân của ý thức thẩm mỹ mới nhất của thười điểm bấy giờ.

Tòa nhà này tích hợp các công nghệ điện tử, thông tin và truyền thông tiên tiến nhất trong một chỉnh thể, là biểu tượng của thời đại kỹ thuật số mà chúng ta đang sống, đồng thời là hiện thân của sự nhiệt tình và kỳ vọng của người Trung Quốc đối với khoa học và công nghệ.

Tòa nhà Digital Beijing (Tòa nhà Kỹ thuật số Bắc Kinh)
Tòa nhà Digital Beijing (Tòa nhà Kỹ thuật số Bắc Kinh)
có 2 tầng hầm và 11 tầng trên mặt đất, diện tích đất quy hoạch xây dựng là 16.000 mét vuông, tổng diện tích xây dựng là 96.518 mét vuông, và là một trong 60 công trình trọng điểm của Bắc Kinh. Nó được xây dựng với mục đích hỗ trợ kỹ thuật và dịch vụ cho Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008.

Digital Beijing có hình dạng giống như một con chip được lắp vào một bảng mạch tích hợp, và trở thành nguồn thông tin cho toàn bộ khu vực Công viên Olympic Bắc Kinh.

Tại Trung tâm Olympic, các sân vận động là nơi diễn ra các sự kiện và là tâm điểm của những thời khắc lịch sử cụ thể, còn Digital Beijing đảm nhận sứ mệnh ghi hình và phổ biến những thời khắc đó. Đây một cơ sở dịch vụ có chức năng xử lý và truyền tải thông tin Olympic đến mọi người.

Tòa nhà Kỹ thuật số Bắc Kinh thuộc quận Triều Dương của Bắc Kinh, Trung Quốc.
Tòa nhà Kỹ thuật số Bắc Kinh thuộc quận Triều Dương của Bắc Kinh, Trung Quốc. Đây là tòa nhà hình khối cao 57 mét được dựng lên để làm trung tâm dữ liệu trong Thế vận hội Mùa hè 2008. Kể từ đó, nó vừa được sử dụng làm bảo tàng dành cho việc sử dụng máy tính trong Thế vận hội, vừa là không gian triển lãm cho các công ty công nghệ kỹ thuật số.

Tòa nhà Digital Beijing có bốn chức năng chính: phòng máy tính trung tâm dữ liệu, khu vực văn phòng, bảo tàng kỹ thuật số ảo và hội trường kinh doanh.

 Kiến trúc sư Pei Zhu chính là người thiết kế ra tòa nhà độc đáo này.
Kiến trúc sư Pei Zhu chính là người thiết kế ra tòa nhà độc đáo này. Anh quan tâm đến mối liên hệ giữa thiết kế truyền thống của Trung Quốc và công nghệ kỹ thuật số. Bởi vậy, Zhu đã tạo ra một tòa nhà có két cấu bền vững giống như bảng mạch khi nhìn từ hai bên và mã vạch khi nhìn từ hai đầu.

Digital Beijing nằm trong khu phố Olympic Green
Digital Beijing nằm trong khu phố Olympic Green, cách Tử Cấm Thành 10km về phía bắc trên trục trung tâm của thành phố.


Sau khi Bắc Kinh được trao quyền đăng cai Thế vận hội Mùa hè 2008 vào năm 2001, việc lập kế hoạch cho Thế vận hội đã bắt đầu và khu vực Olympic Green ở quận Triều Dương được chỉ định là nơi xây dựng Làng Olympic và nhiều địa điểm tổ chức sự kiện. Đầu năm 2002, Văn phòng Thông tin Thành phố Bắc Kinh đã tổ chức một cuộc thi thiết kế một "tòa nhà mang tính bước ngoặt" làm trung tâm dữ liệu chính trong Thế vận hội và bản thiết kế của Pei Zhu đã được lựa chọn.

 Đây là cơ sở lớn duy nhất trong số 31 tòa nhà đã được thiết kế bởi một kiến trúc sư Trung Quốc.
Đây là cơ sở lớn duy nhất trong số 31 tòa nhà đã được thiết kế bởi một kiến trúc sư Trung Quốc. Đây cũng là tòa nhà duy nhất tại Olympic Green không phải là địa điểm tổ chức sự kiện Olympic.

Cập nhật: 15/02/2023 TTVH
  • 566