Máy phong điện giá rẻ của nhà phát minh nghiệp dư

  •   2,76
  • 14.645

Chiếc máy phát điện chạy bằng gió của nhà văn Đặng Hồng Quang là loại thẳng đứng - thiết kế hiếm hoi hiện nay, có thể sản xuất đủ điện để chiếu sáng cho một gia đình với mức chi phí ban đầu chưa đến 2 triệu đồng.

Là một nhà văn nhưng đam mê về điện, điện tử, ông Quang đã tự tìm tòi, học hỏi thiết kế những thiết bị hữu ích cho cuộc sống với phương châm bền và rẻ để phục vụ người nghèo.

Chiếc máy phong điện giá rẻ của ông hình thành một cách rất tình cờ. Trong một lần ra Bắc cùng cậu con trai, thấy lon nước ngọt đã uống hết, ông cầm lấy cắt làm chong chóng, rồi đột nhiên nghĩ: "Sao không làm máy phát điện từ gió như chiếc chong chóng này?".

Ông Đặng Hồng Quang và máy phong điện của mình. (Ảnh: Huy Đức)
Ông Đặng Hồng Quang và máy phong điện của mình. (Ảnh: Huy Đức)

Mày mò, nghiên cứu, bao lần thất bại, chiếc máy dần hoàn thiện và ngày nay được nhiều gia đình từ Nam đến Bắc đặt hàng lắp đặt, sử dụng.

Khác với các loại máy điện gió phổ biến hiện nay, máy phong điện của ông Quang thiết kế theo dạng trụ đứng với nhiều cánh có khoảng chắn gió lớn để có thể hoạt động trong điều kiện gió yếu. Các cánh quạt gió chủ yếu làm bằng tôn. Dàn khung đỡ bằng sắt để có giá rẻ và dễ thi công. Bộ phận đắt nhất của chiếc quạt gió là dynamo phát điện. Chi phí thiết kế cho một máy chỉ khoảng 1-2 triệu đồng.

Máy phong điện nếu hoạt động liên tục trong một ngày có thể sản xuất được 6 kWh điện, đủ để phục vụ nhu cầu chiếu sáng cho gia đình, phù hợp tại các vùng sâu xa.

Nhà phát minh nghiệp dư bật mí là ông đang nghiên cứu thiết kế máy phát điện chạy bằng sức nước, với mục đích phục vụ bà con nghèo vùng sông nước.

Sinh năm 1951, ông Quang tốt nghiệp khoa ngữ văn Đại học sư phạm TP HCM, hiện là thành viên Hội nhà văn TP HCM. Đam mê vật lý và điện tử, ông học một khóa cơ bản điện tử và đã thiết kế một số thiết bị hữu ích, hai lần đạt giải thưởng sáng tạo của thành phố. Ông cũng là tác giả nhiều cuốn sách về điện, điện tử...

Theo Vnexpress
  • 2,76
  • 14.645