Máy tính Apple đưa vợ Bill Gates vào thế giới công nghệ

  •  
  • 477

Melinda, người phụ nữ duyên dáng, thông minh cùng chồng xây dựng sự nghiệp lớn ở Microsoft, từ khi 14 tuổi đã miệt mài bên cỗ máy Apple II, học ngôn ngữ lập trình BASIC rồi dạy lại cho các em nhỏ trong kỳ nghỉ hè.

2 năm sau đó, bố cô mua về nhà chiếc máy tính Apple III và cỗ máy khiến cô say sưa. "Tôi đã giúp bố quản lý việc kinh doanh sách, kiểm soát tiền thu và chi trên đó", Melinda cho biết. Chính những sản phẩm Apple này gợi cảm hứng cho cô đến với ngành khoa học máy tính.

"Ngày nào cô bé cũng có một mục tiêu gì đó", Susan Bauer, giáo viên toán và tin học tại trường trung học Ursuline Academy dành cho nữ sinh ở Dallas, nhớ lại. "Chỉ 2 học sinh đầu bảng của Ursuline mới được vào trường cao cấp và vị trí đó chính là mục đích học tập của Melinda". Sau này, Melinda có được bằng cử nhân (BA) tại đại học Duke về khoa học máy tính và kinh tế, cùng một bằng MBA quản trị kinh doanh.

Khi Melinda thực tập ở IBM, cô được hướng sang Microsoft. Đến Seattle năm 1987 với tư cách là giám đốc tiếp thị cho một phần mềm "tiền bối" của Word, Melinda lúc đó 22 tuổi và vẫn còn chưa biết Microsoft sẽ mang lại cho mình điều gì. "Tất cả mọi người ở đó đều rất thông minh và có tiềm năng thay đổi cả thế giới", cô cho biết. Dù vậy, Melinda không biết rằng mình là người trẻ nhất được tuyển và là phụ nữ duy nhất trong 10 nhân viên có bằng MBA. Nhưng công ty có một thứ văn hóa kỳ lạ, nơi Bill Gates và Steve Ballmer luôn làm phiền và hối thúc các giám đốc, khiến cô nghĩ tới việc bỏ đi.

Nhưng 4 tháng sau đó, trong một triển lãm PC Expo ở New York, Melinda ăn tối cùng các nhân vật đứng đầu của hãng. "Bill hài hước hơn tôi tưởng", cô nhớ lại. Còn Bill Gates thì cho rằng ánh mắt của Melinda đã hớp hồn ông. Rồi vào một buổi chiều thứ 7 mùa thu năm ấy, họ tình cờ gặp nhau trong bãi đỗ xe của công ty. "Chúng ta đã nói chuyện với nhau rồi phải không", Bill nói. "Cô sẽ đi công tác với tôi 2 tuần từ tối thứ 6 tới được chứ?"

Và họ bắt đầu thấy gắn bó với nhau để xây dựng sự nghiệp Microsoft với các phần mềm phục vụ cho thế giới PC. Melinda được đánh giá là người phụ nữ hiểu được lòng người và từng giữ vị trí quản lý nhân sự ở công ty, giúp đỡ Ballmer vạch các kế hoạch khi ông chuyển sang chức vụ Giám đốc điều hành... 

Việt Toàn (Theo Fortune, VnExpress)
  • 477