Máy tính và tivi sản sinh ra thế hệ “trẻ em màn hình”

  •  
  • 136

Một báo cáo mới đây cho biết máy tính và tivi đang thực sự là “những bà bảo mẫu” cho một thế hệ trẻ em do các bậc bố mẹ không có thời gian chăm sóc chúng và ngày càng chỉ quan tâm tới vật chất.

Nghiên cứu đã đưa ra một bức tranh của một thế hệ “màn hình” đang ngày càng dành nhiều thời gian để xem tivi và lướt web trong phòng ngủ mà bố mẹ không hề kiểm soát được.

Báo cáo của tổ chức Watching, Wanting và Wellbeing thuộc Ủy ban người tiêu dùng quốc gia Anh cho thấy gần nửa số trẻ em trong các gia đình khá giả tham gia điều tra đều có tivi trong phòng ngủ. Trong khi đó, ở những vùng dân cư kém khá giả hơn, con số này lên đến 97% với các bé trong độ tuổi 9 đến 13.

Trẻ em ở những vùng nghèo hơn cũng xem tivi nhiều hơn trong bữa ăn tối. Khoảng 25% trong số này thừa nhận rằng các em thường xem tivi vào bữa trưa ngày chủ nhật, trong khi đó chỉ có khoảng 3% các bé trong gia đình ở những vùng khá giả xem tivi vào thời gian này.

Báo cáo của Ủy ban người tiêu dùng quốc gia cũng cho thấy mối liên hệ giữa việc tăng số giờ xem tivi với khả năng được tiếp xúc với tiếp thị thị trường và những mức cao hơn của chủ nghĩa vật chất.

Các tác giả của báo cáo gồm Agnes Nairn, Jo Ormrod và Paul Bottomley cũng nhận thấy trẻ em theo chủ nghĩa vật chất có nhiều xu hướng tranh cãi với bố mẹ hơn, không đánh giá cao bố mẹ và thường mắc chứng tự tôn.

Ảnh minh họa: 123kids
Giám đốc điều hành của Ủy ban người tiêu dùng quốc gia, Ed Mayo nói: "Trẻ em ngày nay đang trở thành “những đứa bé của màn hình”. Nhiều gia đình để tivi trong phòng ngủ cho con và nhiều nhà mua cả máy tính cho con mình. Trước hiện trạng trẻ xem tivi và lướt web mỗi khi chúng thức dậy, khi ăn sáng, sau khi đi học về, trong bữa tối và trên giường trước khi đi ngủ, chúng ta cần tự hỏi xem liệu rằng có phải các thiết bị màn hình điện tử trên đã trở thành các bà bảo mẫu cho con cái chúng ta hay không"?

Trẻ em ở những vùng nghèo khó hơn có xu hướng xem các chương trình tivi quảng cáo và các chương trình dành cho người lớn. Số trẻ em ở vùng này tin vào quảng cáo cao gấp đôi so với trẻ em ở vùng khá giả. Những cô bé cậu bé ở những vùng thiệt thòi này cũng được xem tivi và vào mạng thoải mái hơn mà không bị bố mẹ kiểm soát.

Nghiên cứu cũng cho thấy các chương trình tivi dành cho trẻ em dường như đang dần mất đi khả năng lôi cuốn các em. Trẻ em dường như không thích xem chương trình tivi dành cho đúng lứa tuổi mình. Chưa đến 50% trong số các em độ tuổi 12-13 khi trả lời phỏng vấn liệt kê các chương trình dành cho trẻ em trong danh sách những chương trình tivi yêu thích của mình. Trong khi đó, nhiều em độ tuổi từ 9 đã xem những chương trình ủy mị của người lớn, các chương trình về đời sống thực tế hay những chương trình tivi kinh dị là chương trình yêu thích của mình.

Theo Tiến sĩ Nairn, nhà nghiên cứu về trẻ em và tiếp thị thị trường, đồng thời là giáo sư về tiếp thị thị trường của trường kinh doanh EM-Lyon: “Ảnh hưởng của việc xem tivi và dùng máy tính quá nhiều cho thấy rằng mọi thứ dường như đã thay thế con người và các mối quan hệ gia đình sẽ phải trả giá về điều này. Đây quả là một chu trình tồi tệ".

Nghiên cứu của Ủy ban người tiêu dùng quốc gia là nghiên cứu lớn nhất được tiến hành ở Anh với sự tham gia của 557 trẻ em độ tuổi 9 đến 13 trên tất cả các trường học ở những gia đình giàu có cũng như những gia đình nghèo khó.

Tam Hà

Theo Guardian, TTO
  • 136