Máy tính Vista "bình dân" có giá... 500 USD

  •  
  • 185

Gã khổng lồ phần mềm tuyên bố sẽ bán ra thị trường Ấn Độ những cỗ máy tính cài hệ điều hành Windows Vista với mức giá "vừa túi tiền". Nhưng ngay với người tiêu dùng Mỹ, 500 USD cũng đã là mức giá quá cao cho một chiếc laptop cơ bản. 

Với sự hỗ trợ từ hãng chip AMD và hãng sản xuất PC Zenith Computers của Ấn Độ, "IQ PC" sẽ cài đặt phiên bản cơ bản nhất của Vista, kèm theo bộ ứng dụng Office và nhiều chương trình phục vụ nhu cầu thực hành tiếng Anh - ôn luyện thi cử cho học sinh, sinh viên.

Theo kế hoạch, IQ PC và những nội dung trực tuyến đi kèm với nó sẽ chính thức "xuất xưởng" tại Bangalore và Pune vào chủ nhật tới. Mẫu máy tính này được Phó chủ tịch phụ trách các thị trường đang phát triển của Microsoft mô tả trên blog là "giá rẻ và vừa túi tiền".

Tuy nhiên, dưới con mắt của bà Wayna Vota, Giám đốc IESC Geekcorps, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên xúc tiến các dự án công nghệ tại thế giới thứ 3, thì "mức giá 500 USD chẳng thay đổi được gì nhiều".

Tại Ấn Độ, bạn có thể dễ dàng mua được một chiếc máy tính với giá không quá 300 USD. Nếu chỉ để "sờ" vào Vista bản sơ cấp nhất mà phải móc thêm ví tới 200 USD thì quả là một hành động xa xỉ.

"Nói chung, 500 USD chỉ là mức giá "hợp túi tiền" với những gia đình trung lưu tại các nước đang phát triển mà thôi".

Mức giá này lại càng cao nếu đem so sánh với những dự án máy tính giá rẻ dành cho trẻ em khác. Lấy thí dụ, dự án Mỗi trẻ em một máy tính xách tay vừa tung ra mẫu notebook có giá 175 USD, và mục tiêu của họ là giảm xuống còn 100 USD trong vòng 2 năm tới.

Ngay cả Intel cũng đang ấp ủ một dự án máy tính bình dân với giá thành thấp nhất chỉ có 199 USD để cạnh tranh với Mỗi trẻ em một laptop.

Mục tiêu khác nhau

Tuy nhiên, chuyên gia Josh Bernoff của Forrester Research lại nhận định rằng mục tiêu và xuất phát điểm của IQ PC và Mỗi trẻ em một laptop hoàn toàn khác nhau.

Trong khi Microsoft vẫn vướng phải chi phí trung gian về sản xuất và phân phối, thì Mỗi trẻ em một Laptop lại bán thẳng sản phẩm cho chính phủ các nước.

Thứ hai nữa, giới trung lưu tại các nước đang phát triển (như Ấn Độ) không muốn bị thế giới coi thường. Họ học tiếng Anh và phát triển phần mềm, làm việc trong một môi trường outsource chuyên nghiệp, vì thế họ cần có Microsoft Windows.

Ngay tại Mỹ, người tiêu dùng cũng có thể chọn được một cỗ máy tính có giá ngang ngửa IQ PC nếu chịu khó lặn lội trong chuỗi cửa hàng Best Buy, với RAM 1GB, ổ cứng 80GB và vi xử lý lõi kép Athlon của AMD.

Vì thế, với mức giá 500 USD, có vẻ như Microsoft muốn mở rộng phạm vi phổ cập Vista hơn là tung ra một sản phẩm có giá thật rẻ (bằng cách cài hệ điều hành Windows XP).

Trọng Cầm

Theo AP, VietNamNet
  • 185