Mẹ dậy thì sớm, con dễ béo phì

  •  
  • 163

(Ảnh: chinadaily)
Độ tuổi mà người con gái có kinh lần đầu tiên có thể giúp phỏng đoán nguy cơ béo phì của những đứa con của cô sau này.

Nghiên cứu trên 6.000 trẻ em tại Anh cho thấy những em bé có mẹ dậy thì sớm thì sẽ lớn nhanh hơn và dễ bị béo phì lúc còn nhỏ. Mô hình tăng trưởng nhanh này cũng kéo dài đến trưởng thành. Kết quả có thể giúp nhận diện những em có nguy cơ về cân nặng ngay từ lúc còn sớm, các nhà nghiên cứu nhận định.

Người ta đã biết rằng độ tuổi có kinh đầu tiên của người con gái được thừa hưởng phần lớn từ người mẹ. Và những phụ nữ dậy thì sớm cũng dễ bị béo phì sau này và có khả năng bị thừa cân ngay trước khi dậy thì.

Trong nghiên cứu mới, những bà mẹ có kinh ở trước tuổi 11 tăng gấp 5 lần khả năng bị béo phì so với những bà mẹ có kinh sau tuổi 15. Con của những bà mẹ dậy thì sớm thường cao hơn và nặng cân hơn khi lên 9 tuổi. Những đứa con gái cũng dễ bắt đầu có kinh trước khi được 11 tuổi. Ngoài ra, những em có mẹ có kinh lần đầu trước 11 tuổi thì tăng gấp 3 lần khả năng bị béo phì so với những đứa có mẹ hành kinh sau tuổi 15.

Nhà nghiên cứu đứng đầu Ken Ong tại Đại học Cambridge nhận định rõ ràng mô hình tăng trưởng bắt đầu ngay từ lúc mới sinh ra. "Bên cạnh mối liên quan tới sự dậy thì sớm, điều quan trọng hơn cả là mô hình này dẫn tới nguy cơ béo phì kéo dài từ lúc bé cho tới trưởng thành".

"Biết được rằng sự tăng cân nhanh ngay từ lúc mới sinh, việc dậy thì sớm và tình trạng béo phì đều được di truyền trong gia đình sẽ giúp chúng ta nhận biết được những em bé nào cần có sự chú ý đặc biệt ngay từ lúc mới sinh".

M.T.

Theo BBC, Vnexpress
  • 163