Mèo cũng bị Alzheimer

Những con mèo già cũng phát triển căn bệnh mất trí như ở người cao tuổi. Các nhà khoa học Anh và Mỹ đã tìm ra một protein chủ chốt phát triển trong tế bào thần kinh của não mèo và gây huỷ hoại chức năng thần kinh.

"Từ lâu chúng tôi đã biết rằng mèo cũng bị chứng mất trí, nhưng nghiên cứu này cho thấy hệ thần kinh của mèo đã bị vô hiệu hoá theo một cách tương tự như những người bị bệnh Alzheimer", đồng tác giả Danielle Gunn-Moore tại Trường thú y thuộc Đại học Edinburgh, Anh, nói.

Những con mèo già cũng phát triển căn bệnh mất trí như ở người cao tuổi

Những con mèo già cũng phát triển căn bệnh mất trí như ở người cao tuổi (Ảnh: cosmosmagazine)

Ở người bị bệnh Alzheimer, protein này tạo ra mớ lộn xộn trong tế bào thần kinh làm ngặn chặn não xử lý thông tin. Nhóm cho biết sự xuất hiện của protein này trong mèo là bằng chứng cho thấy loài vật này cũng mắc căn bệnh đó.

Tuổi thọ của mèo so với người ngắn hơn nên các nhà nghiên cứu có thể đánh giá nhanh hơn hiệu quả của chế độ ăn uống, huyết áp cao, và các loại dược phẩm đối với quá trình phát triển bệnh ở người. Tuy nhiên, hiểu được căn bệnh cũng giúp các nhà khoa học làm chậm quá trình phát triển bệnh ở mèo và giúp chúng có một cuộc sống vui vẻ.

"Như ở người, tuổi thọ của mèo ngày càng tăng và cuộc sống kéo dài cũng gia tăng khả năng bị mất trí. Nghiên cứu gần đây cho thấy 28% các con mèo 11-14 tuổi bị ít nhất một rối loạn về hành vi và tỷ lệ tăng lên 50% khi mèo quá 15 tuổi", Gunn-Moore nói.

Các chuyên gia cho biết chế độ ăn uống tốt, sự vận động trí não và tình bạn sẽ giảm sự mất trí ở cả người lẫn mèo.

Theo Cosmos, Vnexpress