Mèo đầu phẳng Đông Nam Á đang “nguy cấp”

  •   32
  • 1.540

Các nhà khoa học vừa cảnh báo loài mèo đầu phẳng đặc hữu của Đông Nam Á đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Mèo đầu phẳng (Flat-headed cat) còn được gọi là mèo đầu dẹp, có tên khoa học là Prionailurus planiceps. Đây là một trong những loài mèo nhỏ nhất và hay lảng tránh con người nhất.

Mèo đầu phẳng chỉ đạt trọng lượng từ 1,5-2kg, thường săn mồi vào ban đêm. Nhờ bàn chân có màng như chân vịt nên nó rất thích nghi với việc săn những con mồi nhỏ trong vùng nước nông như cua và cá.

Các nhà khoa học đã chụp được ảnh hiếm loài mèo đầu phẳng nhờ bẫy ảnh tự động đặt trong khu bảo tồn rừng Tangkulap, bang Sabah, Malaysia hồi tháng 3 năm 2009.

Theo hãng tin BBC (Anh), hơn 70% môi trường sống tự nhiên của loài mèo này bị con người biến đổi thành những đồn điền trồng dầu cọ và chỉ có 16% trong phạm vi sống của nó được bảo vệ. Hiện tại, chúng chỉ sống thành từng nhóm nhỏ giới hạn trong những cánh rừng nhiệt đới ở Thái Lan, Malaysia, Brunei và Indonesia.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học PLoS ONE, mất môi trường sống do nạn phá rừng, ô nhiễm nguồn nước ngọt, đánh bắt cá quá mức và săn bắn là những mối đe dọa chính tới quần thể loài mèo này.

Các nhà khoa học thuộc tổ chức Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) hiện đang liệt kê mèo đầu phẳng trong sách đỏ ở mức “nguy cấp”. Việc phát hiện chúng trong môi trường hoang dã là rất hiếm, chỉ còn thấy chúng, biết chúng còn tồn tại qua những bức ảnh nhờ bẫy ảnh tự động.

Theo VietNamNet (BBC, Discovery News)
  • 32
  • 1.540