Mẹo hay giữ mát khi nhà bị cắt điện bạn nên biết

  •  
  • 632

Nếu bị mất điện trong ngày hè nắng nóng, thay vì bực bội bạn hãy thử áp dụng những mẹo dưới đây để hạ nhiệt cơ thể hiệu quả.

Sử dụng quạt sạc

Trong trường hợp bị cắt điện, chúng ta đương nhiên không thể sử dụng các thiết bị làm mát cơ bản như quạt trần, điều hòa, quạt cây... Song vẫn còn một nguồn làm mát nữa là quạt sạc điện (hay quạt tích điện).

Hiện nay, có thể dễ dàng tìm thấy những mẫu quạt sạc với công suất cao, giá thành không quá đắt, phù hợp để dùng cho bàn học, bàn làm việc hay mang theo khi đi du lịch, dã ngoại, khi mất điện...

Một số dòng quạt sử dụng cổng sạc USB tiện lợi, có thời gian sử dụng trung bình từ 3 - 8 giờ tùy mức độ gió.

Ngủ, sinh hoạt dưới sàn nhà

Ngủ, sinh hoạt dưới sàn nhà
Ngủ và sinh hoạt trực tiếp dưới sàn nhà là giải pháp hữu hiệu khi mất điện. (Ảnh minh họa).

Việc chuyển sang ngủ và sinh hoạt trực tiếp dưới sàn nhà, đặc biệt là sàn đá hoa, cũng là một phương pháp hữu hiệu để chống lại cái nóng khi mất điện.

Bên cạnh đó, có thể kết hợp các phương pháp khác như chắn ánh nắng trực tiếp từ cửa sổ, hoặc lau nhà để tạo không gian mát mẻ cho căn phòng.

Tạo luồng khí đối lưu tự nhiên

Đóng kín cửa không phải là một biện pháp tối ưu, đặc biệt là khi những chiếc điều hòa đã ngừng hoạt động.

Thay vào đó, bạn nên tìm cách để tăng cường sự lưu thông của không khí sẽ giúp căn phòng trở nên thoáng mát hơn. Thí dụ như có thể mở cửa sổ và cửa chính cùng lúc để không khí nóng được thoát ra, và tạo một làn gió thổi chéo qua căn phòng.

Chọn quần áo phù hợp

Chất liệu cotton có thể thấm hút mồ hôi rất tốt. Bởi vậy, nên ưu tiên các loại quần áo bằng cotton trong ngày hè oi bức. Bạn cũng nên lựa chọn những quần áo, phụ kiện màu trắng sáng vì chúng ít hấp thụ nhiệt hơn.

Chườm nước đá

Chườm nước đá
 Bạn có thể sử dụng đá hoặc nước đá để chườm mát, giúp hạ thân nhiệt. (Ảnh minh họa).

Tận dụng đá từ tủ lạnh cũng là một trong những cách làm mát hiệu quả trong những lúc bị cắt điện. Theo đó, bạn có thể sử dụng đá hoặc nước đá để chườm mát, giúp hạ thân nhiệt.

Ngoài ra, cũng có thể đặt một bát đá to trong phòng. Hơi lạnh từ đá sẽ giúp bạn cảm thấy mát mẻ, dễ chịu hơn nhiều.

Cập nhật: 23/05/2023 Dân Trí
  • 632