Mẹo làm mát laptop bằng đồng xu, thủ thuật độc đáo hiệu quả ngoài mong đợi

  •  
  • 1.811

Với đặc tính cơ bản của đồng là dẫn nhiệt tốt hơn nhôm, bạn có thể sử dụng các đồng xu có cấu tạo từ đồng để tản nhiệt cho laptop một cách hiệu quả.

“Thủ thuật 10 yên” là tên một phương pháp tản nhiệt laptop đơn giản, nhưng vô cùng hiệu quả, bằng cách sử dụng các đồng xu sẵn có xung quanh bạn.

Những đồng xu này sẽ có vai trò như một lớp truyền dẫn nhiệt ra bên ngoài.
Những đồng xu này sẽ có vai trò như một lớp truyền dẫn nhiệt ra bên ngoài.

Sở dĩ có tên “10 yên” là bởi phương pháp tản nhiệt này xuất phát từ nước Nhật, nơi người ta sử dụng đồng xu 10 yên rất phổ biến, với tỷ lệ nguyên tố đồng chiếm tới 97% để làm mát các thiết bị điện tử.

Cách làm rất đơn giản. Người dùng chỉ cần xếp các đồng xu với cấu tạo bằng đồng, trải dài thành hàng ở ngay khu vực phía trên của bàn phím, và phía dưới màn hình. Thông thường, đây là khu vực nóng nhất của máy do tập trung các linh kiện như chipset, GPU,...

Sau đó, những đồng xu này sẽ có vai trò như một lớp truyền dẫn nhiệt ra bên ngoài, giúp laptop của bạn không bị nóng khi hoạt động.

Việc bố trí những đồng xu ở khu vực nóng nhất sẽ giúp tản nhiệt laptop hiệu quả.
Việc bố trí những đồng xu ở khu vực nóng nhất sẽ giúp tản nhiệt laptop hiệu quả.

Trang công nghệ CNET từng thử nghiệm “thủ thuật 10 yên” với thiết bị đo chuyên dụng, và cho thấy hiệu quả giảm được từ 2 - 3 độ C trên máy tính. Tuy nhiên, nếu như nhiệt độ laptop quá nóng, phương pháp này sẽ “phản tác dụng”, do đồng xu bị nóng sẽ truyền lượng nhiệt ngược lại vào bên trong máy trước khi nó kịp mát.

Trước đó, một số người thậm chí đã thử nghiệm phương pháp này trên trên smartphone khi đang tải ứng dụng nặng, hoặc các bộ định tuyến Wi-Fi, và cũng cho ra kết quả ngoài mong đợi.

Sử dụng đồng xu cũng là phương pháp được áp dụng bên trong các linh kiện máy tính
Sử dụng đồng xu cũng là phương pháp được áp dụng bên trong các linh kiện máy tính, giúp chúng thoát nhiệt hiệu quả.

Bên cạnh đó, người dùng áp dụng phương pháp này cũng cần lưu ý phải lấy những đồng xu ra trước khi gập màn hình laptop xuống. Nếu không, chiếc máy tính của bạn sẽ dễ dàng bị vỡ màn hình, hoặc gây hư hại đến bộ phận gập mở.

Cập nhật: 14/10/2020 Theo Dân Trí
  • 1.811