Microsoft cam kết không kiện cộng đồng nguồn mở

  •  
  • 67

Ngày 21-2, Microsoft chính thức tiết lộ một số thay đổi rất đáng kể trong chiến lược kinh doanh hướng đến tạo lập một sự tương thích rộng hơn với các sản phẩm phần mềm của hãng thứ ba, trong đó có cả phần mềm nguồn mở.

Cụ thể, hãng phần mềm sẽ công bố rộng rãi các tài liệu kỹ thuật liên quan đến thủ tục và giao diện lập trình ứng dụng API của một số sản phẩm cốt lõi hoàn toàn miễn phí. Bước đầu tiên Microsoft sẽ cho công bố tài liệu về các thủ tục giao tiếp ứng dụng trong hệ điều hành Windows Server.

Tiếp theo là tài liệu về các thủ tục và API cần thiết nhằm giúp Office 2007 tương thích tốt hơn với các chuẩn định dạng tài liệu khác. Song Microsoft không tiết lộ bất kỳ thông tin gì về kế hoạch có hỗ trợ hay không hỗ trợ chuẩn Open Document Format (ODF) trong Office 2007.

Tuy nhiên, mới đây hãng đã khởi động sáng kiến Open Source Interoperability Initiative nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và thử nghiệm tương thích cho các dự án nguồn mở.

Mục tiêu của việc công bố tài liệu kỹ thuật này là nhằm giúp các sản phẩm phần mềm cốt lõi của Microsoft có thể hỗ trợ đầy đủ các chuẩn và xử lý tốt hơn dữ liệu từ các phần mềm của hãng thứ ba.

Sự thay đổi chiến lược kinh doanh được đánh giá là quan trọng nhất lần này chính là việc Microsoft cam kết sẽ không khởi kiện các nhà phát triển phần mềm nguồn mở đã sử dụng các thủ tục của hãng để phát triển nền các phần mềm nguồn mở phi thương mại.

T.Dũng (Theo Cnet, TTO)
  • 67