Microsoft giới thiệu "sát thủ" JPEG

  •  
  • 84

Theo đúng kế hoạch, hôm nay (8/3) Microsoft sẽ đệ trình xin chuẩn hoá định dạng hình ảnh HD Photo lên cơ quan chức năng. Đây là một phần trong kế hoạch thiết lập một chuẩn định dạng hình ảnh chất lượng cao mới thay thế cho chuẩn JPEG đầy tham vọng của Microsoft.

Dự kiến Microsoft chính thức công bố kế hoạch chuẩn hoá và giới thiệu công nghệ HD Photo tại Hội chợ thương mại do Hiệp hội hình ảnh quốc tế tổ chức tại Las Vegas tới đây.

Chuyên gia phân tích Ed Lee của InfoTrends nhận định chuẩn hoá HD Photo chiến lược rất hợp lô-gíc của Microsoft. "Nếu muốn công nghệ này được ứng dụng trên diện rộng thì Microsoft mất đi một phần quyền sở hữu HD Photo".

Microsoft hiện chưa có bất kỳ bình luận gì về thông tin nói trên. Tuy nhiên nỗ lực chuẩn hoá HD Photo của Microsoft trước đây cũng đã phải đối diện với không ít khó khăn.

Tháng 11 năm ngoái Microsoft tuyên bố bãi bỏ phí cấp phép sử dụng chuẩn định dạng hình ảnh mới. Ngay tại thời điểm đó Microsoft đã bắt đầu sử dụng tên HD Photo thay vì tên gọi cũ Windows Media Photo như trong Vista.

Microsoft khẳng định HD Photo thuộc phạm vi điều chỉnh của Open Specification Promise - thoả thuận của Microsoft về việc không đòi quyền sở hữu trí tuệ đối với các công nghệ thuộc dạng này.

Trong khi đó, cơ quan chịu trách nhiệm xét duyệt chuẩn hoá lại thường có thái độ rất khác nhau với các hãng công nghệ. Một mặt cơ quan này có thể kêu gọi được sự ủng hộ rộng rãi trong giới công nghệ cho một công nghệ nào đó. Nhưng bản thân cơ quan này đôi khi cũng gây không ít khó dễ cho bất kỳ một hãng nào đó với tiến trình thủ tục cấp phép chậm chễ.

Microsoft cũng đã từng trở thành "nạn nhân" của cơ quan nói trên trong việc xin cấp phép chuẩn hoá chuẩn định dạng tệp tin văn bản Office XML.

Microsoft đã mất nhiều năm đầu tư nghiên cứu HD Photo và quyết tâm phát triển công nghệ này trở thành một giải pháp thay thế cho JPEG. Và bản thân Microsoft cũng hiểu để làm được điều thì hãng phải lôi kéo được sự hậu thuẫn của các đối tác trong ngành như các nhà sản xuất camera hoặc máy in chẳng hạn.

Nhưng nếu được phê duyệt trở thành chuẩn thì công nghệ của Microsoft sẽ dễ được ứng dụng rộng rãi hơn.

Trong khi đó, Microsoft hiện đã xây dựng được một đội ngũ các đối tác hậu thuận cho chuẩn định dạng hình ảnh mới trong Windows Vista. Trong đó phải kể đến tên tuổi lớn là Adobe Systems. Cùng với đó hiện cũng đã có rất nhiều nhà nhiếp ảnh nổi tiếng tỏ ra thích sử dụng chuẩn HD Photo của Microsoft.

Nhưng nói chung đến giờ chiến dịch của Microsoft mới chỉ ở giai đoạn đầu.

Hoàng Dũng

Theo CNet, VnMedia
  • 84