Microsoft lại bị EU điều tra

  •  
  • 58

Ngày 14/1, EU cho biết đã khởi động lại quá trình điều tra Microsoft về những cáo buộc hãng này lạm dụng vị trí độc quyền của mình trên thị trường để chèn ép các đối thủ phần mềm và trình duyệt khác.

Theo đại diện EU, tổ chức này đã mở lại hai cuộc điều tra chính thức nhằm vào Microsoft. Đây được coi là động thái đầu tiên sau quyết định của tòa cách đây 4 tháng ủng hộ EU trong "cuộc chiến" pháp lý dai dẳng giữa tổ chức này với Microsoft.

Về phần Microsoft, hãng này cho biết sẽ hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra của EU, và sẽ cung cấp bất cứ và tất cả những thông tin cần thiết. "Chúng tôi cam kết đảm bảo rằng Microsoft sẽ tuân thủ đầy đủ luật pháp châu Âu, cũng như sẽ thực hiện các cam kết mà Tòa sơ thẩm châu Âu đưa ra hồi tháng 9/2007".

Phát ngôn viên EU, Jonathan Todd, cho biết ông không thể đưa ra một khung thời gian cụ thể cho cuộc điều tra mới. Ông cho biết việc đưa ra các hình phạt nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vấn đề, và sự hợp tác mà cơ quan này nhận được từ Microsoft.

Mặc dù EU không nêu tên cụ thể hệ điều hành mới nhất của Microsoft - Windows Vista, nhưng rất có thể một số tính năng của hệ điều hành này, cụ thể là chức năng tìm kiếm Desktop, sẽ bị điều tra.

Cuộc điều tra mới thứ nhất, được khởi xướng từ cáo buộc của hãng Opera Software ASA (NaUy), sẽ tìm hiểu xem liệu Microsoft có tách bạch trình duyệt IE với Windows hay không. Open từng kiến nghị EU yêu cầu Microsoft phải cho phép thay thế một trình duyệt khác ngoài IE vào Windows. EU cũng từng nhận được cáo buộc cho rằng Microsoft đã đóng gói trái phép công cụ Desktop Search và Windows Live vào hệ điều hành Vista.

Cuộc điều tra thứ hai sẽ tìm hiểu xem liệu rằng Microsoft có cung cấp những thông tin cần thiết để sản phẩm của các hãng đối thủ có thể tương thích với những phần mềm của hãng này (bao gồm Word, Excel, các công cụ quản lý văn phòng, một số sản phẩm máy chủ, và nền tảng .Net).

Kể từ khi Microsoft cung cấp phần mềm cho các máy tính văn phòng và gia đình, thì các đối thủ của hãng luôn phàn nàn rằng hãng đã từ chối cung cấp những thông tin tương thích để họ có thể tiếp cận thị trường lớn.

EU cho biết tổ chức này đang xem xét kiến nghị của một nhóm công ty đại diện bởi IBM, Nokia, Sun, RealNetwork và Oracle, theo đó yêu cầu ngăn không cho Microsoft sử dụng vai trò độc quyền để đưa Vista vào thị trường Internet mới.

Song song với đó, EU cũng sẽ điều tra về việc liệu Office Open XML, chuẩn sử dụng bởi các chính phủ và những doanh nghiệp lớn để lưu trữ tài liệu cũ, có "tương thích đầy đủ với các sản phẩm đối thủ hay không".

Tháng 3/2004, EU đã phạt Microsoft 613 triệu USD, và buộc hãng này phải chia sẻ thông tin mã nguồn giao tiếp với sản phẩm đối thủ. Microsoft sau đó đã kháng án và kiến nghị lên Tòa Tư pháp châu Âu, nhưng cuối cũng đã thất bại vào ngày 17/9/2007.

Văn Hân

Theo AP, VnMedia
  • 58