Microsoft: Những phiên bản Windows tương lai sẽ rất khác

  •  
  • 124

Các phiên bản Windows tương lai sẽ phải khác đi rất nhiều về cơ bản để tận dụng ưu thế các bộ xử lý đa lõi - nhận định của Ty Carlson, giám đốc chiến lược kỹ thuật của Microsoft.

"Bạn sẽ thấy rằng hệ thống client của mình sẽ có 8, 16, 64 và nhiều hơn thế nữa các con chip", phát biểu của Ty Carlson tại hội nghị Future in Review. Tuy nhiên, tại thời điểm này, Windows Vista cũng mới chỉ được thiết kế chạy trên 1,2 hoặc 4 con chip trong khi các phiên bản chip 4 lõi đang dần được Intel và AMD cung cấp ra thị trường.

Vấn đề là ở chỗ các ứng dụng PC hiện nay thường được lập trình với khả năng xử lý chuỗi mặc định, chính vì vậy tốc độ xung nhịp chip càng mạnh thì hiệu suất của những ứng dụng này càng cao. Ngành công nghiệp chip đã quyết định chọn lựa chip đa lõi là cách tốt nhất để tăng hiệu suất xử lý, và điều đó cũng có nghĩa những ứng dụng phải được thiết kế với khả năng xử lý song song mặc định.

Hai đại gia Intel và AMD hiện mới chỉ đưa ra trên lý thuyết về các con chip trên 8 lõi chứ chưa xác nhận kế hoạch sẽ phát triển chúng. Intel đã trình diễn chip 80 lõi nhưng đó cũng mới chỉ là dự án nghiên cứu. Tuy nhiên, Carlon cho biết ông và các nhà phát triển phần mềm khác sẽ nhanh chóng tiếp cận lĩnh vực này.

"Trong vòng 10 đến 15 năm nữa, chúng ta sẽ tăng đáng kể sức mạnh xử lý máy tính. Vấn đề là ở chỗ phải viết phần mềm như thế nào mà thôi", Carlon dự báo.

Theo CNet, VnMedia
  • 124