Microsoft phát hành 6 công cụ triển khai Vista

  •  
  • 47

Hôm thứ ba vừa qua, hãng Microsoft đã phát hành 6 công cụ miễn phí để hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai Windows Vista.

Các công cụ này hầu hết đã có trong các phiên bản beta cách đây vài tháng, chúng gồm có phần mềm hỗ trợ đánh giá xem xét máy tính của công ty có đủ mạnh để chạy hệ điều hành mới Vista hay không, kiểm tra sự tương thích của các ứng dụng, ngoài ra còn kích hoạt và quản lý các máy tính đã được đăng ký bản quyền của họ.

Windows Hardware Assessment 1.0 có thể quét mạng của công ty để phát hiện xem các máy tính có đủ cấu hình tối thiểu cho Vista cơ bản hoặc Vista premium-readiness hay không. Công cụ này có thể quét đến 5000 máy tính và cho kết quả trong vài phút sau đó.

Theo một thống kê Microsoft đã tìm thấy thì có đến ½ số máy tính đang hoạt động tại các doanh nghiệp miền bắc nước Mỹ đã không thỏa mãn cấu hình tối thiểu cho Windows Vista – Bộ vi xử lý 800 MHz, 512MB RAM và card đồ họa DirectX 9.

Gần như trong 10 doanh nghiệp thì phải có đến 8 cần phải nâng cấp bộ nhớ để chạy các tính năng chính của Vista như giao diện Aero 3-D...

Microsoft cũng đang phát hành Application Compatibility Toolkit 5.0 để giúp các công ty giải quyết gói phần mềm phổ biến cũng như phần mềm “của nhà” sẽ chạy trên Vista và làm thế nào để giải quyết các vấn đề tương thích.

Boettcher nói: “Một phần của ACT 5.0 cũng đang được Microsoft đưa lên trực tuyến cùng với các thành phần khác, nó sẽ duy trì một danh sách các phần mềm đã được cấp chứng chỉ chuẩn của Microsoft cho Vista.”

Khoảng 800 ứng dụng đã được đưa ra ngay từ danh sách đầu tiên. Ông cũng nói rằng có tới khoảng 108 ứng dụng đã được cấp chứng chỉ Vista đầy đủ là do các nhóm kiểm tra thứ ba, trong khi đó 683 ứng dụng đã được thẩm định trong một điều kiện giống nhau như làm việc với Vista. Theo Boettcher “Có nhiều ứng dụng vẫn chưa có trong danh sách cũng sẽ vẫn làm việc trên Vista.”

Cho đến cuối ngày thứ hai thì danh sách vẫn chưa được công bố trực tuyến nhưng Microsoft hứa rằng họ sẽ cung cấp chúng một cách sớm nhất có thể. Boettcher nói: “Chứng chỉ mặc dù không được thực hiện bởi Microsoft nhưng được cung cấp bởi các tổ chức thuộc nhóm thứ ba cũng có một triển vọng cao trong sự tương thích Vista.”

Microsoft cũng phát hàng các công cụ Volume Activation 2.0 cho các khách hàng gồm có Volume Activation Management ToolKey Management Service for Windows Server 2003 của hãng.

Với Volume Activation 2.0, Microsoft đã cho thấy dấu hiệu thắt chặt đáng kể trong Vista để ngăn chặn sao chép lậu. Trước đây các công ty có thể sử dụng cùng một volume key để kích hoạt nhiều hoặc thậm chí là tất cả các máy tính Windows trong mạng của họ. Kết quả là các key này là lỗ hổng cho nhiều tội phạm lạm dụng để sao chép phần mềm lậu.

Bây giờ các công ty phải có các key riêng biệt của họ đối với mỗi máy tính Vista hoặc một Key Management Service được cấu hình trên một máy chủ bên trong.

Tuy nhiên Microsoft lại vẫn chưa phát hành các công cụ Volume Activation 2.0 trong tháng tới.

Solution Accelerator for Business Desktop Deployment 2007 cung cấp cho bạn thông báo và các công cụ để công ty có thể dễ dàng nâng cấp lên Vista và Office 2007. Virtual PC 2007 là một phần mềm máy khách ảo. Các khách hàng Software Assurance được đăng ký để sử dụng máy tính ảo 2007 có thể chạy bất kỳ ứng dụng cũ hơn của họ trong môi trường như DOS. Người dùng Vista Enterprise Edition có thể tạo đến 4 đăng ký cho mỗi Windows trên một máy tính khách.

Văn Linh (Theo Computerworld)
  • 47