Microsoft ra mắt plug-in HD Photo hoàn chỉnh cho Photoshop

  •  
  • 312

Microsoft vừa công bố phiên bản plug-in hoàn thiện cho phép chương trình xử lý ảnh chuyên nghiệp Photoshop có thể đọc và ghi các file ở định dạng HD Photo mà hãng này gọi là chuẩn JPEG XR.

Plug-in download miễn phí trên dành cho Windows và hệ điều hành Mac OS X. Plug-in chạy trên Windows XP, Vista, Mac OS X 10.4 và 10.5, Photoshop CS2 hoặc CS3.

Microsoft hy vọng chuẩn mới HD Photo cuối cùng sẽ thay thế cho chuẩn JPEG hiện tại. Trong số những điểm mới mà HD Photo mang lại có: nén hiệu quả hơn, màu sắc phong phú hơn, có thể lưu ảnh mà không mất dữ liệu khi nén, chạy trên các phần mềm máy ảnh, và hoàn toàn miễn phí. Khả năng hỗ trợ cho định dạng file này (được Microsoft gọi là Windows Media Photo) đã được tích hợp sẵn cho Windows Vista.

HD Photo cũng có thể được sử dụng để trình diễn hình ảnh trực tuyến ở nhiều cấp độ phân giải khác nhau, chỉ truyền duy nhất phần ảnh nhìn thấy trên màn hình. Khả năng này rất hữu ích cho việc thu nhỏ những ảnh có độ phân giải cao mà không phải giảm kích cỡ toàn bộ ảnh. Công nghệ này từng được Microsoft sử dụng cho phần mềm HD View của hãng.

Ảnh bên trái là định dạng JPEG, còn ảnh bên phải là HD Photo, được mã hoá bằng công nghệ màu scRGB của Microsoft.

Tuy nhiên, Microsoft cũng phải đối mặt với những thử thách lớn, đó là việc thuyết phục thông qua công nghệ này. Việc tích hợp HD Photo vào Vista là một bước đi lớn, và sự đồng ý của Adobe (tích hợp vào Photoshop) là dấu ấn quan trọng, nhưng định dạng JPEG hiện vẫn rất còn phổ biến, và Microsoft không dễ gì có thể thay đổi thực tế này một sớm một chiều.

Theo Microsoft, phiên bản cuối cùng (final) của HD Photo được phát triển với sự hợp tác của Pegasus Imaging Systems. Phiên bản này trông khá giống với bản thử nghiệm trước đây. Tuy nhiên, phiên bản hoàn thiện đã sửa những lỗi còn sót lại, bít một số lỗ hổng bảo mật, và trau chuốt lại code theo chuẩn của Microsoft.

Văn Hân

Theo C.Net, VnMedia
  • 312