Microsoft thách thức ngôi độc tôn của Adobe Flash

  •  
  • 112

Hôm qua (06/09), Microsoft chính thức phát hành phiên bản Silverlight 1.0, một ứng dụng tương đương Flash bổ sung vào trình duyệt đa phương tiện chạy tương thích cho cả hai hệ điều hành Mac và Windows. Đây là một bước đi “lấn sân” vào lĩnh vực web video, vốn là thế mạnh của Adobe Flash.

Trong thời gian qua, Silverlight đã được nhiều người sử dụng với phiên bản beta dùng thử. Nếu người duyệt web vào thăm mạng thông tin Giải bóng Baseball nhà nghề với địa chỉ http://mlb.mlb.com/media/video.jsp chuyên đăng tải những clip hấp dẫn các trận thi đấu, sẽ thấy biểu tượng cài đặt ứng dụng này. Nhấp chuột vào đó, chương trình dung lượng 1.4MB lập tức được tải về và cài đặt. Hiện tại, ứng dụng tương thích với IE7 và Firefox phiên bản 1.5 hay 2.0 với hệ điều hành Windows Vista, đối với máy tính dùng Win XP ứng dụng cài được cho IE6 và 7 cùng với Firefox.

Một đoạn video được xem bằng Silverlight. Ảnh: PC World

Chương trình Silverlight cũng cài được cho Firefox 1.5 hay 2.0 và trình duyệt Safari dùng cho hệ điều hành Mac OS 10.4.8+ trên máy tính Apple. Sau khi quá trình kết thúc, trình duyệt tự động kích hoạt lại và Silverlight sẵn sàng cho sử dụng. 

Riêng với hệ điều hành mã mở Linux, hiện nay Microsoft vẫn đang thiết lập đối tác với Novell để mở đường cho các phiên bản ứng dụng.

Trang http://www.tafiti.com của dịch vụ Live Search cung cấp những ứng dụng cơ bản mà Silverlight có thể mang lại. Ví dụ như những kết quả tìm kiếm có thể được kéo thả vào những cột phân chia khác nhau tại khung bên phải màn hình. Cho phép người sử dụng đặt tên và lưu trữ lại những kết quả đó và tất nhiên nội dung lưu trữ hoàn toàn có thể được mở lại trong lần sử dụng dịch vụ tìm kiếm lần sau. Chức năng này khá hữu dụng cho các công việc cần sử dụng dịch vụ tìm kiếm hàng ngày.

Với các ứng dụng và nội dung đa phương tiện có bổ sung song hành cả giải pháp Flash và Silverlight, trong khi thưởng thức nếu người dùng nhấn phải chuột vào thì Microsoft đưa ra một cửa sổ cấu hình cho phép thiết lập cập nhập ứng dụng.

Đặc biệt, Silverlight được kiến thiết với chức năng tự động cập nhật và cài đặt cho phép luôn mang đến cho người sử dụng những chức năng mới nhất của Microsoft cung cấp cho lĩnh vực giải trí đa phương tiện trực tuyến.

Vũ Anh Tú

Theo PC World, VTC
  • 112