Microsoft: "Vi phạm bản quyền tại Trung Quốc đang được cải thiện"

  •  
  • 182

Tập đoàn Microsoft đang dõi theo và ghi nhận những chuyển biến lớn trong việc chống sao chép lậu phần mềm tại quốc gia đông dân nhất thế giới, luật sư chính của gã khổng lồ phần mềm cho biết.

"Tôi nghĩ năm vừa qua là một năm quan trọng và rất đáng hoan nghênh trong lĩnh vực bảo vệ phần mềm theo luật bản quyền của Trung Quốc", Brad Smith, Phó chủ tịch kiêm luật sư trưởng của Microsoft cho biết trong một cuộc họp báo tại Tokyo.

"Chúng tôi bắt đầu thấy những chiếc PC mới tại Trung Quốc được đưa tới tay người tiêu dùng với phần mềm cài đặt hợp pháp" ông nói. "Đó là một bước đi rất đáng hoan nghênh. Chúng tôi đã thấy nhiều bộ ngành thuộc chính phủ và các hãng kinh doanh mua nhiều phần mềm hợp pháp hơn. Đây quả thực là một bước tiến đáng khen ngợi".

Tiêu huỷ đĩa sao chép lậu lại Trung Quốc.

Trung Quốc là quốc gia có tỉ lệ sao chép lậu thuộc hàng cao nhất thế giới. Theo Business Software Alliance (BSA) - một tập đoàn về công nghệ mà Microsoft là thành viên, các công ty phần mềm đã bị mất khoảng 3,9 tỉ USD tại quốc gia đông dân nhất thế giới này trong năm 2005.

Thông báo gần đây nhất của BSA cho thấy 86% phần mềm cài đặt trong các PC tại Trung Quốc trong năm 2005 là phần mềm lậu. Con số này đưa Trung Quốc trở thành quốc gia có tỷ lệ sao chép phần mềm lậu cao thứ 4 thế giới, gần bằng Pakistan và đứng sau Zimbabwe, Indonesia.

Mặc dù đã có những dấu hiệu rất tích cực, vẫn còn rất nhiều phần mềm sao chép lậu tại Trung Quốc, ông Smith cho biết. "Cần phải có một trọng tâm tiếp theo trong việc thúc đẩy bảo vệ bản quyền và giảm mức độ sao chép lậu" ông nói.

Những bình luận của ông Smith được đưa ra 3 ngày sau khi chính phủ Mỹ đệ đơn lên Tổ chức Thương Mại Thế giới buộc tội Trung Quốc đã lỏng lẻo trong việc bảo vệ bản quyền.

Ông Smith nhấn mạnh rằng mạnh tay trong vấn đề này sẽ mang lại lợi ích cho chính công dân và các công ty của Trung Quốc.

Ph.Thuý

Theo PCWorld, VietNamNet
  • 182