Mỡ bụng cảnh báo bệnh Alzheimer?

  •  
  • 125

Theo nghiên cứu mới đây, việc có mỡ bụng ở tuổi trung niên có liên quan đến sự phát triển của bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội X quang Bắc Mỹ ở Chicago (Mỹ) trong tuần này.

Hình ảnh cho thấy tình trạng viêm thần kinh gia tăng (màu vàng).
Hình ảnh cho thấy tình trạng viêm thần kinh gia tăng (màu vàng). Điều này có liên quan đến
lượng mỡ ẩn (mỡ nội tạng) - (Ảnh: RSNA).

Theo đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra mỡ nội tạng, loại chất béo bao quanh các cơ quan nội tạng bên trong bụng, có liên quan đến những thay đổi xảy ra trong não 25 năm trước khi các triệu chứng mất trí nhớ sớm nhất của bệnh Alzheimer xuất hiện.

Tiến sĩ Mahsa Dolatshahi, tác giả chính của nghiên cứu, nói với Hãng tin UPI: điều quan trọng là phải hiểu vai trò của chất béo ẩn này trong việc góp phần gây ra tình trạng viêm cấp độ thấp và bệnh Alzheimer tiềm ẩn.

Nhóm của tiến sĩ Dolatshahi đã phân tích dữ liệu từ 54 người tham gia có nhận thức tốt, trong độ tuổi từ 40 đến 60, với chỉ số khối cơ thể (BMI - thước đo béo phì) trung bình là 32.

Những người này được đo lượng glucose và insulin, cũng như các xét nghiệm dung nạp glucose.

Họ cũng được chụp MRI bụng và não để đo khối lượng mỡ dưới da và mỡ nội tạng, đo độ dày vỏ não của các vùng não bị ảnh hưởng trong bệnh Alzheimer.

Ngoài ra, 32 người được chụp PET CT (loại chẩn đoán hình ảnh đặc biệt giúp tiết lộ cách các mô và cơ quan hoạt động) để kiểm tra bệnh Alzheimer.

“Bệnh Alzheimer được phát hiện ở tuổi trung niên và là giai đoạn khởi phát của bệnh lý. Nếu người bệnh ý thức được việc thay đổi lối sống, chẳng hạn như giảm cân, sẽ giúp họ điều trị bệnh hiệu quả hơn và ít tốn kém hơn”, tiến sĩ Dolatshahi nói.

Mặt khác, để ngăn ngừa béo phì và tích tụ mỡ trong bụng, bà Dolatshahi cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất thường xuyên.

Theo Hiệp hội Alzheimer, trụ sở tại Chicago, hơn 6 triệu người Mỹ đang sống chung với bệnh Alzheimer. Đến năm 2050, con số này dự kiến s-ẽ tăng lên gần 13 triệu.

Ở tuổi 45, nguy cơ mắc bệnh Alzheimer là 1/5 đối với phụ nữ và 1/10 đối với nam giới.

Cập nhật: 28/11/2023 Tuổi Trẻ
  • 125