Module trạm vũ trụ bơm hơi nổ tung trong thử nghiệm

Nguyên mẫu module LIFE của trạm vũ trụ tư nhân Orbital Reef hoàn thành thử nghiệm áp suất nổ lần thứ hai trong năm nay.

Thử nghiệm nổ nguyên mẫu module LIFE. (Video: Sierra Space)

Công ty Mỹ Sierra Space tiến hành "thử nghiệm áp suất nổ tối đa" (UBP) với nguyên mẫu nhỏ của một module trạm vũ trụ bơm hơi dùng làm nơi sống cho phi hành gia, Space hôm 13/12 đưa tin. Đây là cột mốc mới trên con đường dài nhằm phát triển một thiết bị tư nhân thay thế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Module bơm hơi mới mang tên Môi trường Linh hoạt Tích hợp Lớn (LIFE) sẽ trở thành một phần của trạm vũ trụ Orbital Reef do công ty Blue Origin phụ trách. NASA đang hướng đến việc thay thế trạm ISS cũ kỹ vào những năm 2030 bằng các trạm tư nhân và Orbital Reef nằm trong số đó.

Trạm vũ trụ tư nhân Orbital Reef
Minh họa Orbital Reef, dự án trạm vũ trụ tư nhân với sự tham gia của Blue Origin, Sierra Space và một số đơn vị khác. (Ảnh: Sierra Space/Blue Origin)

Thử nghiệm mới diễn ra ngày 15/11 tại Trung tâm Bay Vũ trụ Marshall của NASA ở Huntsville, Alabama, do NASA, ILC Dover và Sierra Space phối hợp thực hiện. Đây là thử nghiệm nổ thứ hai với nguyên mẫu module của Sierra Space trong năm 2022. Thử nghiệm trước đó diễn ra trong tháng 7. Thông qua việc thử nghiệm giới hạn của nguyên mẫu nhỏ, các kỹ sư có thể giúp du hành vũ trụ trở nên an toàn hơn cho phi hành gia trong tương lai.

"Với thử nghiệm UBP thành công lần thứ hai, chúng tôi có thể chứng minh thiết kế, khả năng lặp lại việc sản xuất và lắp ráp, những yếu tố then chốt để được chứng nhận", Shawn Buckley, kỹ sư trưởng của LIFE và giám đốc kỹ thuật cấp cao tại Sierra Space, cho biết.

Các chuyên gia đang tiến hành phân tích thêm, nhưng bước đầu cho thấy Sierra Space đã đáp ứng được các yêu cầu đặt ra cho thử nghiệm hôm 15/11. Cụ thể, NASA giao nhiệm vụ cho Sierra Space làm nổ hai nguyên mẫu module với kích thước nhỏ hơn những module sẽ dùng cho Orbital Reef và có áp suất nổ tối đa lần lượt là 192 và 204 psi. Cả hai module đều dễ dàng vượt qua yêu cầu an toàn 182,4 psi do NASA đặt ra khi thiết kế Orbital Reef.

Sierra Space lên kế hoạch đẩy mạnh việc phát triển Orbital Reef cùng với Blue Origin vào năm 2023 bằng cách thực hiện thử nghiệm nổ trên những nguyên mẫu kích thước thật. Công ty này dự định sử dụng máy bay vũ trụ chở hàng Dream Chaser và một phiên bản khác chở người để đưa các phi hành gia và hàng hóa lên trạm vũ trụ trong tương lai.

Cập nhật: 15/12/2022 VnExpress