Mối liên hệ giữa vệ sinh răng miệng và bệnh tim

  •  
  • 1.328

Ngày 14/11, Hội nghị của Hội Tim mạch Mỹ ở thành phố Orlando, bang Florida đã công bố nghiên cứu của các nhà khoa học Đài Loan khẳng định những người làm sạch răng hàng năm tại các phòng khám chữa răng có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Nghiên cứu hồ sơ của 102.620 bệnh nhân không có tiền sử bệnh tim mạch hoặc đột quỵ trong vòng 7 năm, các nhà khoa học phát hiện những người làm sạch răng hàng năm tại các phòng khám nha khoa có thể giảm tới 24% nguy cơ bệnh tim, 13% nguy cơ đột quỵ so với những người không làm sạch răng thường xuyên hàng năm.

Những người làm sạch răng 2 năm một lần giảm được 13% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và giảm 9% nguy cơ bị đột quỵ. Đây là phát hiện đầu tiên về mối liên quan giữa vệ sinh răng miệng với nguy cơ gây các bệnh tim mạch và đột quỵ ở người.

Nghiên cứu cho thấy răng sạch làm giảm vi khuẩn có thể gây viêm nhiễm kinh niên ở miệng. Sự viêm nhiễm này đưa một dạng bựa răng vào mạch máu làm cứng các động mạch gây bệnh tim và đột quỵ. Vì vậy, vệ sinh răng miệng là rất quan trọng.

Các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu cách thức của việc làm sạch răng giúp cải thiện chức năng của tim và mạch máu, từ đó xác định liệu làm sạch răng có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh khác như ung thư và suy giảm hệ miễn dịch hay không.

Một nghiên cứu khác của các nhà khoa học Thuỵ Điển cho thấy những người có số răng ít hơn 21 chiếc có nguy cơ bệnh tim mạch cao hơn 69% so với những người có răng nhiều hơn. Trung bình, người trưởng thành có 32 chiếc răng. Những người hay bị viêm lợi quanh chân răng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 53% so với những người có số lần viêm lợi ít hơn.

Theo Vietnam+
  • 1.328