Sự khác nhau giữa những người dùng bán cầu não trái và phải

  •   4,147
  • 235.265

Bộ não của chúng ta được chia làm hai bán cầu, mỗi bên thực hiện các chức năng khác nhau. Và việc sử dụng nhiều bán cầu não phải hay trái nhiều hơn sẽ quyết định những kỹ năng và sở thích của chúng ta.

Hẳn ai trong chúng ta đây đều đã từng nghe rằng, người thuận tay trái thường có xu hướng nghệ thuật và mang tính sáng tạo cao trong khi người thuận tay phải sẽ nghiêng về các môn logic và xử lý vấn đề theo kinh nghiệm.

Vâng, đó là một trong những điểm khác nhau về kỹ năng và sở thích do tác động của việc dùng bán cầu não nào nhiều hơn của chúng ta (bán cầu não trái tương ứng với người thuận tay phải và ngược lại).

  • Bán cầu não trái có chức năng ngôn ngữ, chịu trách nhiệm xử lý những thông tin mà con người nghe được và đưa ra những câu trả lời phù hợp. Ngoài ra, bán cầu não trái giúp con người giải quyết các vấn đề liên quan tới logic và tính toán chính xác.
  • Bán cầu não phải chủ yếu chịu trách nhiệm về khả năng không gian, nhận diện khuôn mặt và cảm thụ âm nhạc. Nó cũng có thể xử lý các thông tin liên quan tới toán học, nhưng chủ yếu là ước lượng sơ bộ và so sánh. Bên cạnh đó, não phải giúp chúng ta hiểu được ý nghĩa của những hình ảnh. Nó đóng một phần vai trò đặc biệt trong ngôn ngữ, giúp ta giải thích bối cảnh trò chuyện và âm điệu của người đối diện.

Infographic dưới đây sẽ cho bạn biết các khác biệt đặc trưng riêng về mặt tính cách, kỹ năng và sở thích của những người sử dụng nhiều bán cầu não phải hay trái cùng với một số lời khuyên trong học tập/công việc. Tất nhiên sự phân biệt giữa hai bán cầu chỉ là tương đối bởi vì chúng ta cần cả hai để hình thành nên nhân cách của mình.

Bán cầu não trái có chức năng ngôn ngữ, chịu trách nhiệm xử lý những thông tin
Bán cầu não phải chủ yếu chịu trách nhiệm về khả năng không gian, nhận diện khuôn mặt và cảm thụ âm nhạc.
Sự khác nhau giữa những người dùng bán cầu não trái và phải

Đến nay, vẫn chưa có một minh chứng khoa học nào chứng minh được, khi có xu hướng thiên về bán cầu não nào đó thì có được sự vượt trội đặc biệt. Mỗi bán cầu não lại đảm nhận một chức năng, vai trò riêng. Khi lệch về một bên bán cầu nào đó thì đi kèm với những lợi thế nhất định thì cũng có không ít những hạn chế.

Tiềm năng trí tuệ con người là kết quả hoạt động của hai bán cầu não. Vì thế, chúng ta nên sử dụng và phát triển tiềm năng ở cả hai bán cầu não. Phát triển cân bằng ở cả hai bán cầu não là tốt nhất.

Cập nhật: 04/01/2020 Tổng hợp
  • 4,147
  • 235.265