Mỗi người đều có mùi đặc trưng

Có rất nhiều lý do để tin rằng tất cả chúng ta đều có mùi riêng biệt. Các con chó, vật nuôi hay chó cảnh sát, đều có thể nhận ra từng người bằng mùi hơi của họ. Và sự gắn kết giữa mẹ và bé cũng được thắt chặt bằng mùi cơ thể.

(Ảnh: sciencenewsforkids)Nay một nghiên cứu mới do Dustin Penn tại Viện Phong tục học ở Vienna, Áo, thực hiện đã cung cấp bằng chứng mạnh mẽ ủng hộ giả thuyết rằng dựa vào mùi, có thể phân biệt bạn với những người khác - cũng giống như khuôn mặt vậy.

Các nhà nghiên cứu còn tìm thấy rằng những mùi hơi này được xếp vào thành 2 nhóm tuỳ theo giới - đàn ông thì có nhiều hợp chất này hơn, còn phụ nữ thì có nhiều hợp chất kia hơn.

Các nhà nghiên cứu tìm hiểu mẫu mùi hôi ở nách, nước tiểu và nước bọt ở 197 người trưởng thành. Mỗi người được lấy mẫu 5 lần trong vòng 10 tuần. Các nhà nghiên cứu chiết tách hàng nghìn hoá chất dễ bay hơi từ các mẫu - những hợp chất dễ tạo ra mùi - và nhận diện chúng bằng phép ghi sắc và phép đo phổ.

Nhóm tìm thấy có rất nhiều hoá chất dễ bay hơi trong mồ hôi hơn là nước tiểu hay nước bọt. Đó là bởi con người phân biệt lẫn nhau bằng mùi cơ thể hơn là đánh dấu lãnh thổ như các động vật khác vẫn làm.

Hỗn hợp mùi cơ thể của mỗi người thay đổi theo thời gian, nhưng các nhà nghiên cứu tìm thấy gần 400 hợp chất thường xuyên duy trì trong mồ hôi tại các thời điểm khác nhau - chẳng hạn những hợp chất không bị ảnh hưởng bởi đồ ăn. So sánh sự có mặt và vắng mặt của 400 hợp chất này giữa 2 người bất kỳ đều có thể phân biệt rõ nét người này với người kia, kể cả những người sống cùng nhau hay có họ hàng thân thiết.

Nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ có phải tất cả mọi người trên hành tinh này đều có dấu mùi riêng cũng giống như vân tay. Họ cần thêm nhiều dữ liệu để xác định hồ sơ mùi của mỗi cá nhân liệu có cung cấp thông tin sinh trắc học đáng tin cậy.

Theo Nature, Vnexpress