Molière là ai mà Google Doodle vinh danh?

  •  
  • 872

Molière là nhà viết kịch nổi tiếng nhất thế giới và có lẽ là nghệ sĩ vĩ đại nhất trong lịch sử kịch nghệ Pháp. Hôm nay (10/2), Google Doodle vinh danh ông.

Molière là ai?

Jean-Baptiste Poquelin là tên thật của Molière. Ông sinh ngày 15/1/1622. Không chỉ là một nhà viết kịch, diễn viên hài kịch xuất chúng, Molière còn được nhớ đến là một nhà thơ, người đã sáng tạo ra loại kịch cổ điển với nhiều tác phẩm hài kịch châm biếm kinh điển như L'Avare ou l'École du mensonge (Lão hà tiện) và Le Bourgeois gentilhomme (Trưởng giả học làm sang)…

Nhà hài kinh vĩ đại Molière được Google Doodle vinh danh.
Nhà hài kinh vĩ đại Molière được Google Doodle vinh danh.

Trong các vở kịch, ông đã pha trộn múa ba lê, âm nhạc và hài kịch thành một thể loại mới để phê bình xã hội, phanh phui thói xấu của xã hội thượng lưu Pháp một cách dí dỏm.

Vào ngày này năm 1673, Molière đã công chiếu vở kịch cuối cùng của mình, Le Malade Imaginaire (Bệnh giả tưởng), châm biếm những “lang băm”. Molière đóng vai chính Argan, một người cha nghiêm khắc, cố thuyết phục con gái mình từ bỏ tình yêu đích thực và kết hôn với con trai của bác sĩ, để tiết kiệm hóa đơn y tế.

Trong một lần diễn lại vở kịch vào ngày 17/2/1973, ông đột nhiên đổ bệnh và qua đời ba tiếng sau đó.

Sửa thói xấu bằng cách gây cười

Sinh ra tại Paris năm 1622 với tên Jean-Baptiste Poquelin, Molière là con trai của một nhà sản xuất đồ nội thất và bọc ghế thành công cho triều đình. Từ chối lời đề nghị của cha về việc đảm nhận công việc buôn bán của gia đình, ông đã lấy nghệ danh Molière và bắt đầu đóng kịch, viết kịch trong những năm 1640.

Nhiều tác phẩm của ông bị cấm vì đã châm biếm mạnh mẽ lợi ích của những người quyền lực. Vở Tartuffe (Đạo đức giả) được trình diễn lần đầu tiên vào năm 1664 và ngay lập tức bị tòa án của vua Louis XIV cấm. 5 năm sau, lệnh cấm được dỡ bỏ và Tartuffe được coi là một trong những kiệt tác của ông.

Tinh thần của Molière vẫn tồn tại đến ngày nay và truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ diễn viên hài. Nhiều người đang tiếp tục công việc của ông, phê phán những thói hư tật xấu của xã hội bằng các tác phẩm châm biếm hài hước.

Như Molière đã viết trong lời nói đầu của Tartuffe, nhiệm vụ của hài kịch là sửa lỗi lầm của con người bằng cách gây cười cho họ.

Cập nhật: 10/02/2019 Theo TTVN
  • 872