Một Mặt trăng y hệt Trái đất tạo ra sự sống giống 2,8 tỉ năm trước?

Tia vũ trụ đã biến những loại khí tưởng chừng chết chóc trên mặt trăng Titan của sao Thổ thành các phân tử hữu cơ. Điều này có thể đã từng xảy ra 2,8 tỉ năm trước trên Trái đất.

Nhóm nghiên cứu từ IBM Research-Zurich (Thụy Sĩ), Đại học Paris-Saclay, Đại học Rougen ở Mont-Saint-Aignan (Pháp) và viện Fritz Harber thuộc hệ thống nghiên cứu Max Planck (Đức) đã tái tạo các "hạt mây mù" trong bầu khí quyển của mặt trăng Titan - vệ tinh lớn nhất của sao Thổ, sử dụng dữ liệu mà các tàu vũ trụ và hệ thống quan sát của NASA, đặc biệt là tàu Cassini làm nhiệm vụ quanh sao Thổ, thu thập được.

Bề mặt Titan giống với Trái đất, có nhiều sông, suối, ao, hồ...
Bề mặt Titan giống với Trái đất, có nhiều sông, suối, ao, hồ, trong khi bầu khí quyển đầy phân tử hữu cơ bí ẩn - (Ảnh: NASA).

Kết quả đăng tải trên The Astrophysical Journal Letters cho thấy mây mù của Titan bao gồm các hạt nano được tạo thành từ nhiều phan tử hữu cơ lớn, phức tạp, có chứa carbon, hydro và nitơ. Các phân tử này hình thành theo chuỗi phản ứng hóa học khi bức xạ vũ trụ chạm vào hỗn hợp khí mêtan, nitơ và các khí khác trong khí quyển Titan.

Điều đặc biệt là các nghiên cứu về chính Trái đất của chúng ta cho thấy bầu khí quyển địa cầu 2,8 tỉ năm trước có thể cũng tương tự như vậy. Giai đoạn đó thuộc Kỷ nguyên Mesoarchean, thời mà vi khuẩn lam xuất hiện, không ngừng quang hợp, tạo ra sinh quyển ngầm đầu tiên và từ từ chuyển đổi carbon dioxide trong bầu khí quyển độc hại sơ khai thành oxy, mở đường cho các dạng sống khác ra đời và sinh sôi.

Nghiên cứu kéo dài nhiều thập kỷ này đã nỗ lực tạo ra tholins, một thuật ngữ tiếng Hy Lạp có nghĩa là "mơ hồ", được dùng để chỉ một loạt hợp chất hữu cơ chứa carbon, nhưng chưa thể gọi tên, được hình thành khi các thành phần khí quyển tiếp xúc với tia cực tím hoặc tia vũ trụ. Họ đã thành công và quá trình phân tích hơn 100 phân tử tạo thành tholins của Titan đã đi đến những kết luận trên.

Theo Science Alert, điều này củng cố thêm giả thuyết mặt trăng Titan đang tiến hóa giống Trái đất hàng tỉ năm trước mà NASA từng đưa ra. Tàu vũ trụ của họ đã biết được hành tinh này có địa hình y hệt Trái đất, chỉ có điều sông, hồ của nó không chứa nước mà chứa methane lỏng. Tuy nhiên, một số nghiên cứu địa chất và cổ sinh khác cho thấy Trái đất vài tỉ năm trước cũng vậy, nhưng đã được lứa sinh vật quái dị đầu tiên thay đổi, biến thành thế giới như ngày nay.

NASA đang có kế hoạch cho ít nhất một tàu đổ bộ khám phá mặt trăng bí ẩn này.

Cập nhật: 03/03/2021 Theo NLĐ