Một ngày bạn tiêu thụ hết bao nhiêu Oxy?

  •  
  • 953

Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ cho biết phổi của một nam giới trưởng thành có thể chứa tối đa 6 lít không khí ~ khoảng 1,5 gallon. Nó bao gồm lượng không khí từ hơi thở bình thường cộng với lượng không khí mà bạn hít vào – thở ra trong quá trình hô hấp. Theo ước tính thì bạn tiêu thụ trung bình khoảng 2.000 gallon ~ 7.570 lít không khí mỗi ngày.

Lượng oxy khi hít vào chiếm khoảng 20% không khí và khoảng 15% khi thở ra. Thực tế, chỉ có khoảng 5% lượng oxy được hấp thụ trong quá trình hô hấp và chuyển thành carbon dioxide (CO2). Do vậy, để đáp ứng lượng oxy cần thiết, một con người thường sử dụng khoảng 100 gallon ~ 378 lít oxy tinh khiết mỗi ngày (tức 5% của 2.000 gallon).

Con người thường sử dụng khoảng 100 gallon ~ 378 lít oxy tinh khiết mỗi ngày
Con người thường sử dụng khoảng 100 gallon ~ 378 lít oxy tinh khiết mỗi ngày

Ngoài ra, nhu cầu oxy của mỗi người cũng khác nhau phụ thuộc vào hoạt động hằng ngày, ví dụ: một người đang tập thể dục/vận động mạnh sẽ có nhu cầu sử dụng nhiều oxy hơn so với lúc bình thường. Bạn cũng có thể kiểm tra lượng không khí di chuyển qua phổi bằng cách thở vào một túi với thể tích đã biết qua mỗi nhịp thở và xem mất bao lâu để làm đầy túi. Dưới đây là một số câu hỏi thú vị liên quan đến việc hô hấp:

1. Người bình thường thở bao nhiêu nhịp mỗi ngày?

Một người khỏe mạnh có hệ hô hấp tốt thường hít thở khoảng 16 lần trong một phút, tương đương với khoảng 23.000 lần hít thở/ngày.

2. 10 nhịp thở mỗi phút có phải là dấu hiệu của bệnh?

Nhịp thở thấp hay còn gọi là chứng Bradypnea (dấu hiệu cho thấy tình trạng hô hấp yếu). Một người lớn khỏe mạnh sẽ có nhịp thở là từ 12 đến 20 nhịp mỗi phút, đây cũng là nhịp thở tiêu chuẩn được khuyến cáo duy trì.

3. Luôn luôn hít thở sâu có tác dụng như thế nào?

Hít thở sâu là một bài tập tốt để giảm căng thẳng và nên được luyện tập hàng ngày. Nó có tác dụng tốt trong việc làm chậm nhịp tim và ổn định huyết áp.

4. Làm cách nào để kiểm tra nhịp thở tại nhà?

Ngồi thẳng lưng thư giãn ở một nơi yên tĩnh và hít thở với tốc độ bình thường. Đếm số lần ngực hoặc bụng của bạn căng lên trong một phút. Lập đi lập lại trong vài phút đồng thời ghi lại nhịp thở của bạn và kiểm tra xem chúng có nằm trong phạm vi khuyến nghị từ 12 đến 20 nhịp thở mỗi phút hay không.

Cập nhật: 20/05/2021 Theo VnReview
  • 953