Học cách sáng tạo bằng cách không làm gì như Albert Einstein và Steve Jobs

  •  
  • 1.903

Chỉ cần mở Internet lên, chúng ta có thể thấy vô số bài viết về người nổi tiếng chia sẻ về thói quen hằng ngày hay cách giúp họ thành công. Việc trở nên bận rộn như họ cũng có thể giúp chúng ta thành công một xíu khi bớt lười biếng. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng chúng ta cũng nên dành một chút khoảng thời gian gọi là “non-time” dành cho bản thân.

Khoảng không gian yên tĩnh này còn có sự kết nối sâu sắc đến khả năng sáng tạo của con người.
Khoảng không gian yên tĩnh này còn có sự kết nối sâu sắc đến khả năng sáng tạo của con người.

Vậy “non-time” là gì? Theo định nghĩa của diễn giả TED Steven Kotler – tác giả của The Art of the Impossible, “non-time” là khoảng thời gian yên tĩnh của riêng mình khi bản thân tách biệt với tiếng ồn và nhịp sống của thế giới bên ngoài. Kotler chia sẻ “non-time” của ông sẽ bắt đầu từ 4 giờ đền 7 giờ 30 phút sáng. Ông cho rằng đây là khoảng thời gian thuộc về riêng ông và để có thể duy trì được thói quen này, điều cần nhất đó là sự kiên nhẫn. “Non-time” không chỉ là khoảng thời gian ông có thể hoàn thành việc viết lách của mình mà ông còn cho biết thêm, theo khoa học thần kinh, khoảng không gian yên tĩnh này còn có sự kết nối sâu sắc đến suy nghĩ và khả năng sáng tạo của con người.

Ông giải thích rằng áp lực khiến não chỉ tập trung vào những việc nhỏ, thiển cận, ngăn chặn con người mở rộng tư duy, đặc biệt là khi não bị căng thẳng. Ngoài ra, việc bị hạn chế thời gian cũng là một điểm yếu của sự sáng tạo. Nói cách khác, “non-time” có thể giúp con người đủ thoải mái để nhìn xa hơn trong các vấn đề và phát triển khả năng sáng tạo.

Và đương nhiên, cả Steve Jobs và Albert Einstein đều đồng ý với ý kiến này. Albert Einstein từng nói những ý tưởng tuyệt vời nhất của ông xuất hiện khi ông không làm gì cả và tận hưởng không gian của mình. Steve Jobs cũng vậy, khoảng thời gian đó giúp ông đưa ra ý tưởng khác biệt hơn. Tuy nhiên, cả hai thiên tài đều phải làm việc chăm chỉ để đưa ý tưởng thành hiện thực.

“Non-time” không phải là tất cả, nhưng nó thật sự hữu ích. Đôi khi, bạn sẽ cảm thấy khó mà duy trì được thói quen này vì một ngày có vô số việc cần làm. Tuy nhiên, nếu bạn muốn trở nên sáng tạo, thành công nhất có thể, bạn cần phải làm như vậy.

Cập nhật: 09/03/2021 Theo Tinh Tế
  • 1.903