Một người ở Gia Lai sở hữu ngà voi niên đại hơn 19.000 năm

  •  
  • 2.253

Chiếc ngà voi hóa thạch này được khai thác trong lòng đất ở xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai.

Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai vừa cấp giấy chứng nhận đăng ký chủ sở hữu chiếc ngà voi hóa thạch có niên đại hơn 19.000 năm trước Công nguyên cho ông Nguyễn Trường Sơn trú tại TP Pleiku.

Chiếc ngà voi hóa thạch này được khai thác trong lòng đất ở xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai bao gồm 4 khúc rời nhau với tổng chiều dài 1,26m, chu vi gốc 47cm và tổng khối lượng là 24kg.

Một người ở Gia Lai sở hữu ngà voi niên đại hơn 19.000 năm

Địa điểm khai thác cách núi lửa Hàm Rồng (Pleiku) khoảng 30km theo đường chim bay. Lớp ngoài của chiếc ngà voi vẫn còn dính những hạt li ti nhiều màu. Theo người vừa được công nhận là chủ sở hữu chiếc ngà voi hóa thạch - ông Nguyễn Trường Sơn, những hạt li ti đó có thể là thuỷ tinh nham thạch trong quá trình miệng núi lửa Hàm Rồng đang còn hoạt động.

Tổng hội Địa chất Việt Nam, Viện đá quý - trang sức đã cấp Giấy chứng thực kiểm định đá quý về chiếc ngà voi hóa thạch này. Trên cơ sở đó Viện Khảo cổ học Việt Nam cũng đã giám định niên đại của chiếc ngà voi hoá thạch có từ 19.450 năm trước Công nguyên với độ tin cậy hơn 95%.

Căn cứ vào phần rỗng (tuỷ) của chiếc ngà voi hóa thạch, chủ sở hữu cho rằng, có khả năng ông mới sở hữu một nửa chiếc ngà voi, tổng chiều dài của chiếc ngà voi gốc có thể dài đến 2,7m.

Đây được coi là dữ liệu quý để các nhà khoa học nghiên cứu về kích thước loài voi sống ở Tây Nguyên thời kỳ trước Công nguyên. Có thể kích thước loài voi lúc đó lớn hơn rất nhiều so với hiện nay.

Ông Nguyễn Trường Sơn hiện là chuyên viên động vật rừng, thành viên của Phân viện quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng Nam bộ trực thuộc Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp Việt Nam.

Trong những năm gần đây, ông đã thực hiện được khoảng 20 tiêu bản tạo mẫu động vật rừng có giá trị cho phân viện, góp phần tích cực trong việc nghiên cứu và bảo tồn các loài động vật quý hiếm ở nước ta.

Theo VOV
  • 2.253