Một phần ba trọng lượng của máy giặt cửa ngang là bê tông

  •  
  • 2.249

Mỗi máy giặt cửa ngang có cân nặng từ 65 đến 75kg sẽ có khoảng 25 kg là bê tông đúc nguyên khối.

Bê tông đúc được đặt xung quanh lồng giặt của máy Electrolux (bên trái) và LG.
Bê tông đúc được đặt xung quanh lồng giặt của máy Electrolux (bên trái) và LG. (Ảnh: Minh Tiến).

Nhiều người thường nghĩ rằng máy giặt có trọng lượng lớn là do khối động cơ. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng một phần bởi linh kiện nặng nhất trong một chiếc máy giặt cửa ngang lại là bê tông. Đây cũng là một trong các chi tiết thiết kế khác biệt lớn nhất giữa máy giặt cửa ngang và cửa trên.

Các khối bê tông đúc thường được đặt ở phía trên máy, giúp giữ cân bằng khi ở chế độ giặt hoặc vắt với vận tốc quay của lồng lớn. Đa số đều thiết kế bê tông đúc đặt xung quanh của lồng giặt. Có hãng đặt bê tông trong lớp nhựa, như LG, nhưng cũng có hãng lại "để trần" như Electrolux. Tất cả đều có bu lông bắt chắc chắn vào thân máy.

Gần đây, một số nhóm nghiên cứu sử dụng các hộp nhựa chứa nước để làm đối trọng cho máy giặt thay thế cho bê tông. Khi vận chuyển, thùng sẽ được rút hết nước với trọng lượng chỉ khoảng 3 kg. Khi được lắp đặt, nước sẽ được bơm đầy trở lại. Tuy nhiên, do nước có tỷ lrọng nhẹ hơn bê tông, thùng chứa kiểu mới phải có kích thước lớn hơn khá nhiều. Ý tưởng này vì vậy vẫn chưa được áp dụng vào thực tế.

Cập nhật: 01/12/2020 Theo VnExpress
  • 2.249