Một tế bào có thể lão hóa cả bộ não

Theo một nghiên cứu mới của Anh, các tế bào não cũng trải qua quá trình lão hóa tương tự như các tế bào da: 1 tế bào lão hóa sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều “hàng xóm” của nó.

Các nhà nghiên cứu Anh phát hiện, các nơron thần kinh lão hóa trong bộ não chuột sản sinh ra nhiều chất, bao gồm các gốc tự do và những phân tử khác, vốn có thể thúc đẩy sự viêm sưng và thay đổi ADN, gây nguy cơ tổn hại đến các tế bào lân cận.

Trước đây, các nhà khoa học đã xác định được rằng, các tế bào da cũng sản sinh ra những chất tương tự khi chúng lão hóa và trở thành “những quả táo thối rữa”, có thể ảnh hưởng đến các tế bào gần chúng. Tuy nhiên, các nơron thần kinh từng được cho là lão hóa theo cách hoàn toàn khác.

Các tế bào da, ví dụ như nguyên bào sợi - thành phần tham gia hồi phục vết thương, vẫn duy trì khả năng phân chia. Trong khi đó, hầu hết các nơron thần kinh ở người trưởng thành không thể phân chia.

Trang Live Science dẫn lời nhà nghiên cứu Thomas von Zglinicki, giáo sư chuyên ngành lão khoa tế bào thuộc trường Đại học Newcastle, cho hay: “Nghiên cứu này cung cấp cho chúng ta ý niệm mới về mức độ tác động lây lan từ khu vực bị ảnh hưởng đầu tiên tới toàn bộ não”.

Ông von Zglinicki và các cộng sự khẳng định, kết quả nghiên cứu có thể mở ra những cách thức mới nhằm chữa trị các bệnh rối loạn về não như chứng mất trí, bệnh liệt dây thần kinh vận động hoặc lãng tai vì tuổi già. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh rằng nghiên cứu ở chuột không phải luôn luôn trùng khớp với nghiên cứu ở người.

“Chúng tôi hiện sẽ phải tìm hiểu xem liệu cơ chế phát hiện ở não chuột có tương đồng với sự lão hóa não và mất mát khả năng nhận biết ở người hay không”, ông von Zglinicki nói thêm.

Nếu kết quả nghiên cứu khẳng định sự tương đồng ở người, các nhà khoa học có thể đã mở ra một con đường tắt nâng cao sự hiểu biết về lão hóa não.