Một trong những ngôi sao sáng nhất trên bầu trời sẽ "nháy mắt" vào ngày 12/12

Tuần tới, một sự kiện thiên thể hiếm gặp sẽ xảy ra khi một tiểu hành tinh chặn ngôi sao siêu khổng lồ đỏ Betelgeuse trong chòm sao Orion.

Ngôi sao siêu khổng lồ màu đỏ Betelgeuse
Ngôi sao siêu khổng lồ màu đỏ Betelgeuse, được nhìn thấy ở đây được bao quanh bởi đám mây bụi vật chất, là ngôi sao sáng thứ 10 trên bầu trời. (Ảnh:ESA/Herschel/PACS/L. Decin).

Betelgeuse là ngôi sao sáng thứ 10 trên bầu trời đêm, sẽ biến mất chớp nhoáng vào ngày 12/12 khi tiểu hành tinh 319 Leona dường như đi ngang qua phía trước nó theo điểm quan sát của chúng ta trên Trái đất.

Sự kiện chỉ kéo dài 12 giây này sẽ là cơ hội quý giá để các nhà thiên văn học tạo ra bản đồ bề mặt của ngôi sao khổng lồ, có liên quan đến hành vi kỳ lạ gần đây của nó.

Việc một trong những ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm bị chặn lại hoặc bị “che khuất” bởi một tiểu hành tinh là điều hết sức bất thường. Mặc dù tiểu hành tinh nhỏ hơn có thể gây ra "vòng lửa" nhật thực hình khuyên ở Betelgeuse, nhưng rất ít người quan sát bầu trời sẽ ở đúng vị trí để quan sát được nó.

Ngoài việc diễn ra chớp nhoáng, sự huyền bí sẽ chỉ được nhìn thấy từ một con đường hẹp kéo dài từ châu Á đến miền nam châu Âu, Florida và miền đông Mexico.

Hiệp hội Thời gian Huyền bí Quốc tế có một trang đặc biệt dành riêng cho sự kiện này bao gồm tệp Google Earth có thể tải xuống hiển thị đường dẫn đầy đủ. Người xem sẽ có thể nhìn thấy sự huyền bí mà không cần ống nhòm hoặc kính viễn vọng.

Bất kỳ ai cũng có thể xem sự kiện này qua buổi phát trực tiếp do Dự án Kính viễn vọng Ảo ở Ý tổ chức. Buổi phát trực tiếp dự kiến bắt đầu lúc 8 giờ ngày 12/12, mặc dù thời gian đó có thể thay đổi vài phút khi quỹ đạo của 319 Leona được tinh chỉnh.

Cập nhật: 08/12/2023 Tiền Phong