Mùa hè giữa mùa đông

  •  
  • 845

Không bất ngờ nhưng các chuyên gia dự báo khí tượng thủy văn đều khẳng định hiện tượng thời tiết nóng như mùa hè kéo dài liên tục từ đầu tháng hai đến nay, đặc biệt trong những ngày Tết Nguyên đán vừa qua, là hiện tượng thời tiết đặc biệt, bất bình thường so với mọi năm.

Ông Nguyễn Hữu Hải, trưởng phòng dự báo hạn dài, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương (NCHMF), cho biết nhiệt độ trung bình tại các tỉnh Bắc bộ từ 6-2 đến nay luôn cao trên 20oC và hiếm có năm nào nhiệt độ trong mùa đông lại cao như vậy.

Trong khi đó, ông Vũ Anh Tuấn, trưởng phòng dự báo hạn ngắn, NCHMF, nói: “Đối với miền Bắc, có thể gọi đó là mùa hè trong mùa đông vì nhiệt độ lên tới 29-30oC tại nhiều nơi là hiện tượng lạ”.

Các chuyên gia cho biết thông thường tháng hai sẽ có khoảng 3-4 đợt rét kèm theo mưa nhỏ, mưa phùn. Vào thời điểm Tết Nguyên đán, thời tiết thường nóng trước tết sau đó chuyển sang rét, trời âm u, có mưa nhỏ, mưa phùn. Tuy nhiên, theo dự báo của NCHMF, tháng hai năm nay nền nhiệt độ khu vực Bắc bộ, Tây nguyên và Nam bộ phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm.

Trên thực tế, từ đầu tháng hai đến nay, khu vực miền Bắc chưa bị ảnh hưởng của đợt rét nào mà luôn xuất hiện nắng kéo dài. Ông Tuấn giải thích: “Đáng lẽ thời điểm này không khí lạnh sẽ tác động tới VN làm thời tiết lạnh hơn kèm theo mưa nhỏ, mưa phùn. Tuy nhiên, các đợt không khí lạnh vừa qua rất yếu, chỉ gây lạnh ở phía nam Trung Quốc chứ không đủ mạnh để gây lạnh tới các tỉnh phía Bắc VN.

Các đợt không khí lạnh này chưa tác động tới VN đã đi lệch ra phía đông sang khu vực Đài Loan, biển Nhật Bản khiến thời tiết miền Bắc VN không lạnh”. Biểu hiện rõ nhất cho hiện tượng này là mồng 3 tết (19-2) khi trời tại các tỉnh Bắc bộ nhiều mây, không còn nắng do chịu ảnh hưởng của không khí lạnh yếu. Sáng 20-2, đợt không khí lạnh tại phía nam Trung Quốc đã lệch sang phía đông nên thời tiết tại các tỉnh miền Bắc VN nắng nóng trở lại.


Ở Hà Nội, ngày tết thường phải mặc áo ấm, mũ len.
Còn năm nay, du khách ra đường mặc sức... mát mẻ (Ảnh: Việt Dũng)

Theo ông Nguyễn Hữu Hải, hiện tượng thời tiết nóng sẽ tiếp tục kéo dài khoảng 5-6 ngày nữa vì vẫn chưa quan sát thấy dấu hiệu của không khí lạnh đủ mạnh để tác động tới VN. Ông Hải cho rằng hiện tượng nắng nóng trong thời gian qua có thể do tác động của hiện tượng El Nino đang hoạt động. Theo đó, khi El Nino xuất hiện, mùa đông tại VN thường ấm hơn. 

 K.HƯNG

Thời tiết nóng do El Nino?

Thông báo của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) về tình hình khí hậu toàn cầu cho biết hiện tượng El Nino trung bình đang được hình thành ở khu vực nhiệt đới Thái Bình Dương và đã tác động đến diễn biến của khí hậu toàn cầu nói chung, VN nói riêng.

Tổng hợp các dự báo về diễn biến của Enso (hiện tượng nhiễu động nhiệt độ của nước biển vùng xích đạo Thái Bình Dương), diễn biến khí hậu của các trung tâm dự báo lớn trên thế giới và phân tích các sản phẩm dự báo khí hậu của Trung tâm Nghiên cứu khí tượng - khí hậu, Viện Khoa học khí tượng thủy văn và môi trường, có thể đưa ra nhận định dự báo cho ba tháng 2, 3 và 4-2007 tại VN là nhiệt độ có khả năng vượt chuẩn trên đại bộ phận diện tích nước ta với xác suất rất cao, từ 66 đến trên 77%.

Sự chênh lệch nhiệt độ so với trung bình dao động chủ yếu trong khoảng từ 0-1,50C trên hầu hết diện tích lãnh thổ. Lượng mưa trên phạm vi toàn lãnh thổ nước ta có khả năng ở mức dưới đến xấp xỉ so với trung bình thời kỳ chuẩn 1971-2000.

Do hiện tượng El Nino có thể còn tiếp tục kéo dài nên tác động của El Nino đến hoạt động của gió mùa rất lớn. Khả năng gió mùa mùa hè năm 2007 sẽ đến muộn là rất cao dẫn đến tình trạng thiếu hụt lớn lượng mưa vào cuối mùa khô, đầu mùa mưa năm 2007 trên phạm vi cả nước, nhất là ở khu vực Nam Trung bộ, Tây nguyên và Nam bộ.

Nếu tình trạng thiếu hụt nước kéo dài do mùa mưa năm 2007 đến muộn sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt hằng ngày, nhất là trong các lĩnh vực sản xuất, đặc biệt là đối với sản xuất nông nghiệp.

ĐÀO THỊ THÚY (Trung tâm Dự báo khí tượng khí hậu, Viện Khí tượng thủy văn)

Theo Tuổi trẻ
  • 845