Miền Bắc sắp chuyển rét, đề phòng mưa đá

  •  
  • 122

Chiều thứ bảy (22/3), một đợt không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc gây mưa rào và dông. Nhiệt độ trung bình ngày giảm 5-6 độ C. Người dân miền núi cần cảnh giác với mưa đá.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, cường độ không khí lạnh chỉ ở mức trung bình nên không đủ kéo miền Bắc trở lại những ngày rét đậm, rét hại như suốt tháng 2 vừa qua. So với hiện nay, nhiệt độ trung bình ngày sẽ giảm 5-6 độ C, dao động 18-20 độ C. Đêm và sáng trời rét.

Đặc điểm của đợt không khí lạnh lần này là lệch đông, mang hơi nước từ biển Đông vào gây mưa rào và dông cho vùng Đông Bắc Bộ (gồm cả Hà Nội). Vùng Tây Bắc Bộ ở xa do đó ít chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, nhiệt độ chỉ giảm nhẹ.

Chuyên gia khí tượng Lưu Minh Hải cảnh báo bà con miền núi cần cảnh giác với mưa đá. "Do điều kiện núi cao, cộng với nền nhiệt độ ở đây đang khá cao (17-31 độ C), khi gặp không khí lạnh sẽ gây ra sự xung đột giữa nóng và lạnh. Đây là điều kiện lý tưởng để hình thành mưa đá", ông Hải nói.

Dự báo, đợt rét này kéo dài khoảng 3 ngày, sau đó trời ấm lên. Đến khoảng 29/3, miền Bắc sẽ đón tiếp một đợt không khí lạnh tăng cường, nhưng cường độ yếu. Do đó thời tiết sẽ khó có thể chuyển rét, mà chỉ lạnh, nhiệt độ trung bình ngày khoảng 20 độ C.

Trong một tuần tới, ven biển Trung Bộ phổ biến không mưa, trừ hai tỉnh phía bắc là Thanh Hoá và Nghệ An, nhiệt độ 20-32 độ C. Tây Nguyên nhiệt độ 17-33 độ C. Riêng Nam Bộ trời nắng nóng, dao động 22-35 độ C.

Hồng Khánh (Theo Vnexress)
  • 122