Mưa lớn bất thường, quân đội Trung Quốc cảnh báo vỡ đập

  •  
  • 613

Một con đập tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc “có thể sụp đổ bất cứ lúc nào” sau khi bị hư hại nghiêm trọng bởi những cơn mưa xối xả trút xuống và gây nhiều thiệt hại cho tỉnh này.

Vào tối 20/7 (giờ địa phương), đơn vị địa phương thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đưa ra cảnh báo trận mưa như trút nước đã gây ra vết vỡ dài 20 m ở đập Yihetan ở Lạc Dương - thành phố có khoảng 7 triệu dân, nằm ở phía tây tỉnh Hà Nam - gây ra nguy cơ có thể “sụp đổ bất cứ lúc nào”.

“Vào ngày 20/7, một vết nứt dài đã xuất hiện trên con đập Yihetan. Con đập có thể bị sụp đổ bất cứ lúc nào”, PLA viết trong một tuyên bố.

PLA cho biết họ đã cử binh sĩ đến khu vực này nhằm đưa ra các ứng phó khẩn cấp, AFP đưa tin.

Xả lũ tại đập Xiaolangdi ở Lạc Dương, tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc, vào ngày 5/7
Xả lũ tại đập Xiaolangdi ở Lạc Dương, tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc, vào ngày 5/7. (Ảnh: AFP).

Cơ quan thời tiết nước này đã phải đưa ra mức cảnh báo cao nhất đối với tỉnh Hà Nam vì những trận mưa lớn gây gián đoạn nhiều hoạt động trên diện rộng. Nhiều người đã phải sơ tán khỏi khu vực bị ngập lụt nghiêm trọng.

Đây là lượng mưa cao nhất từng được ghi nhận trong vòng 60 năm qua tại thành phố này, với lượng mưa trung bình ba ngày qua bằng cả một năm tại Lạc Dương.

Lũ lụt thường xảy ra trong mùa mưa ở Trung Quốc, cuốn trôi đường sá, hoa màu và nhà cửa. Mối đe dọa này tồi tệ hơn sau nhiều thập kỷ, một phần do việc xây dựng tràn lan các đập và đê đã chặn dòng nước chảy giữa sông với các hồ lân cận, phá vỡ các bãi bồi giúp hấp thụ phần nào nước dâng vào mùa hè.

Tại thành phố Trịnh Châu gần đó, ít nhất một người chết và hai người khác mất tích kể từ khi mưa lớn bắt đầu trút xuống.

Cập nhật: 21/07/2021 Theo Zing
  • 613