Mưa lũ lịch sử ở Đức, hàng chục người chết, 1.300 người trong 1 quận mất tích

  •  
  • 539

Khoảng 1.300 người trong 1 quận vẫn chưa được tìm thấy ở Đức sau đợt mưa lớn nhất trong một thế kỷ gây ra lũ quét chết người tàn phá các khu vực của Tây Âu.

Những dòng nước chảy xiết đã làm ngập toàn bộ các thị trấn và làng mạc ở miền tây và miền nam nước Đức, khiến các tòa nhà sụp đổ và làm người dân bị mắc kẹt, cảnh sát cho biết hôm thứ Năm 15/7. Ít nhất 55 người đã chết trong trận lũ lụt nghiêm trọng nhưng các nhà chức trách cho biết con số này dự kiến sẽ tăng lên.

Tính đến đêm 15/7 (giờ địa phương), chính quyền quận Ahrweiler thuộc bang Rhineland-Palatinate bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi mưa lũ ở miền Tây nước Đức cho biết, khoảng 1.300 người trong quận này được cho là vẫn đang mất tích, một phần do hệ thống liên lạc chưa thể kết nối để xác nhận thông tin.

Ngoài Rhineland-Palatinate, các khu vực như Bắc Rhine-Westphalia và Saarland của Đức cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Tại Bắc Rhine-Westphalia, bang đông dân nhất của Đức, 30 người đã chết vì mưa lũ.  Trong khi đó, 28 thi thể được tìm thấy ở bang Rhineland-Palatinate.

Thống đốc bang Rhineland-Palatinate, Malu Dreyer cho biết: "Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến một thảm họa như vậy. Nó thực sự tàn khốc".

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel gọi đây là một ngày "sợ hãi, tuyệt vọng, đau khổ và hàng trăm nghìn người đột nhiên phải đối mặt với thảm họa".

Bà Merkel cho biết chính phủ Đức sẽ không để những người dân ở các vùng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ phải "một mình đối diện với nỗi đau khổ của họ", khẳng định rằng các cơ quan chức năng cố gắng hết sức "để giúp đỡ người dân trong thời điểm này".


Mưa lớn lịch sử đã gây lũ quét ở Đức.

Theo The Guardian, chỉ riêng tại thị trấn Bad Neuenahr-Ahrweiler, hơn 1.000 yêu cầu giải cứu đã được đưa ra trong vòng 24 giờ qua, với một số hoạt động cứu hộ người dân vùng lũ vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Chính quyền khu vực đã điều động hơn 1.000 nhân viên cứu hộ tham gia hỗ trợ, sơ tán và giải cứu người dân tại bang Rhineland-Palatinate và các bang lân cận như North Rhine-Westphalia và Baden-Württemberg. Các nhà chức trách Ahrweiler cho biết còn quá sớm để thống kê quy mô thiệt hại.

Cập nhật: 16/07/2021 Theo Dân Việt
  • 539