Mưa lũ kỷ lục nhấn chìm "vựa lúa" của Trung Quốc, gây lo ngại về an ninh lương thực

  •  
  • 420

Mưa lũ, nắng nóng đã có những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp của Trung Quốc.

Mưa lũ hoành hành

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng ở vùng sản xuất ngũ cốc hàng đầu của Trung Quốc ở phía đông bắc, làm 14 người tại đây thiệt mạng và gây lo ngại về an ninh lương thực khi nước lũ tràn vào các cánh đồng nông nghiệp, CNN thông tin.

Mưa xối xả do hậu quả của cơn bão Doksuri kết hợp áp cao cận nhiệt đới đã tàn phá miền bắc Trung Quốc kể từ cuối tháng 7/2023, khiến hơn một triệu người phải sơ tán và ít nhất 30 người thiệt mạng ở ngoại ô Bắc Kinh và tỉnh Hà Bắc xung quanh.

Khi cơn bão di chuyển xa hơn về phía bắc, 14 trường hợp tử vong khác đã được báo cáo vào Chủ nhật 6/8 tại thành phố Thư Lan thuộc tỉnh Cát Lâm.


Những cánh đồng và con đường ở thành phố Thư Lan, tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc bị nước lũ nhấn chìm vào ngày 4/8. (Ảnh: Yan Linyun / AP).

Trong số những người thiệt mạng có 3 quan chức địa phương, bao gồm cả phó thị trưởng thành phố, người đã bị nước lũ cuốn trôi trong khi thực hiện các hoạt động cứu hộ vào tuần trước, chính quyền thành phố Thư Lan cho biết trong một tuyên bố. Một quan chức nữa vẫn mất tích. Theo Tân Hoa Xã, hơn 18.000 người đã được sơ tán khỏi Thư Lan.

Xa hơn về phía bắc ở tỉnh Hắc Long Giang lân cận, các con sông tưới tiêu cho các cánh đồng màu mỡ của tỉnh này đã tràn bờ, nhấn chìm các cánh đồng lúa, phá hủy các nhà kính trồng rau và làm hư hại các nhà máy, truyền thông Trung Quốc đưa tin.

Trên toàn tỉnh, 25 con sông đã vượt quá mức cảnh báo và có nguy cơ vỡ bờ, theo chính quyền Hắc Long Giang.

Lính cứu hỏa vận hành máy thoát nước gần một ngôi làng ở thành phố Mẫu Đơn Giang
Lính cứu hỏa vận hành máy thoát nước gần một ngôi làng ở thành phố Mẫu Đơn Giang, tỉnh Hắc Long Giang, phía đông bắc Trung Quốc vào ngày 5/8. )Ảnh: Zhang Tao / AP).

Lực lượng cứu hộ kéo một người dân ra khỏi nước lũ ở Cáp Nhĩ Tân vào ngày 5/8.
Lực lượng cứu hộ kéo một người dân ra khỏi nước lũ ở Cáp Nhĩ Tân vào ngày 5/8. (Ảnh: VCG/Getty).

Vào Chủ nhật ngày 6/8, Bộ Tài nguyên nước của Trung Quốc đã nâng mức ứng phó khẩn cấp đối với lũ lụt lên cấp 3 tại các tỉnh Cát Lâm và Hắc Long Giang - mức khẩn cấp thứ ba trong hệ thống ứng phó khẩn cấp 4 cấp.

Tại Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang, hơn 162.000 người đã phải sơ tán, trong khi hơn 90.000 ha cây trồng bị nước lũ làm hư hại, theo People's Daily.

Tại thành phố Shangzhi của Cáp Nhĩ Tân, hơn 42.575 ha cây trồng đã bị phá hủy bởi trận mưa bão tồi tệ nhất mà thành phố phải đối mặt trong hơn 6 thập kỷ, Tân Hoa Xã đưa tin.

Vựa lúa ngập trong nước lũ

Do ảnh hưởng của trận mưa lũ lớn nhất trong 140 năm qua, nhiều ngôi làng và diện tích đất nông nghiệp rộng lớn cũng bị ngập lụt ở Vũ Xương - một thành phố sản xuất lúa gạo lớn khác ở Hắc Long Giang. Hiện chính quyền ở đó vẫn đang thống kê thiệt hại.

Tình trạng ngập lụt đất nông nghiệp đã làm tăng thêm mối lo ngại về những tác động tiềm ẩn đối với an ninh lương thực ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, khi thời tiết cực đoan liên quan đến biến đổi khí hậu đặt ra các mối đe dọa ngày càng tăng đối với nguồn cung cấp thực phẩm và nông nghiệp của Trung Quốc.

Được biết đến là vựa lúa của Trung Quốc, ba tỉnh cực đông bắc - Hắc Long Giang, Cát Lâm và Liêu Ninh - sản xuất hơn 1/5 sản lượng ngũ cốc của cả Trung Quốc, nhờ vào vùng đất đen màu mỡ của khu vực. Các loại cây trồng chính được sản xuất ở đó bao gồm đậu tương, ngô và gạo.

Tuần trước, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cảnh báo mưa lớn do bão Khanun và bão Doksuri dự kiến sẽ gây ra "tác động nghiêm trọng" đến sản xuất nông nghiệp của Trung Quốc.

 Một cánh đồng ngô bị nước lũ nhấn chìm
Một cánh đồng ngô bị nước lũ nhấn chìm tại một ngôi làng ở thành phố Hebi, tỉnh Hà Nam vào ngày 5/8. (Ảnh: Costfoto/NurPhoto/Getty)

Sự tàn phá đối với các cánh đồng lúa ở đông bắc Trung Quốc bắt đầu xảy ra sau trận mưa lớn vào cuối tháng 5 làm ngập tỉnh Hà Nam, một vùng trồng ngũ cốc lớn khác, sản xuất khoảng 1/3 sản lượng lúa mì của Trung Quốc. Chính quyền Hà Nam cho biết đó là trận mưa (gây lũ lụt) tàn phá nặng nề nhất đối với sản xuất lúa mì trong thập kỷ qua, theo truyền thông nhà nước.

Theo Cục Thống kê Quốc gia nước này, những trận mưa lớn xảy ra ngay trước vụ thu hoạch đã khiến sản lượng lúa mì vụ hè của Trung Quốc năm 2023 giảm 0,9% - mức giảm đầu tiên trong 7 năm qua.

Chưa hết, các đợt nắng nóng sau đó đã thiêu đốt phần lớn miền bắc Trung Quốc và phá vỡ kỷ lục nhiệt độ vào tháng 6, gây ra hạn hán cản trở sự phát triển của các loại cây trồng non như ngô và đậu tương, các quan chức của Cục Khí tượng Trung Quốc cho biết trong một cuộc họp báo vào tháng 7/2023.

 Một trang trại bị ngập lụt ở thành phố Tân Hương, tỉnh Hà Nam vào ngày 5/8.
Một trang trại bị ngập lụt ở thành phố Tân Hương, tỉnh Hà Nam vào ngày 5/8. (Ảnh: Costfoto/NurPhoto/Getty).

Trong ngắn hạn, những "cú đánh" này vào ngành Nông nghiệp của Trung Quốc dự kiến sẽ tác động đến giá lương thực, vốn vẫn tương đối ổn định trong những tháng gần đây, chủ yếu là do rủi ro giảm phát đang gia tăng trong nền kinh tế Trung Quốc.

Trung Quốc đã trải qua đợt nắng nóng và hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ vào mùa hè năm 2022, gây ra tình trạng thiếu điện trên diện rộng và làm gián đoạn chuỗi cung ứng thực phẩm và công nghiệp.

Kể từ đó, Bắc Kinh tăng cường tập trung vào an ninh lương thực. Vào tháng 3 vừa qua, ông Tập Cận Bình cho biết nông nghiệp là nền tảng của an ninh quốc gia.

Cập nhật: 09/08/2023 PNVN
  • 420