Thung lũng Chết chạm 55 độ C, gần phá kỷ lục nhiệt của Trái đất

  •  
  • 1.147

Cuối tuần qua, Thung lũng Chết nóng đỉnh điểm khi nhiệt độ ở sa mạc California (Mỹ) đạt mức kỷ lục 54,4 độ C.

Điều này làm cho nó trở thành địa điểm có nhiệt độ nóng nhất từng được xác minh trên Trái đất kể từ khi thủy ngân chạm mức 55 độ C vào ngày 7/7 năm 1931, tại Kebili, Tunisia.

Mặc dù nhiệt độ thậm chí còn nóng hơn 56,7 độ C đã từng được ghi lại tại Furnace Creek ở Thung lũng Chết, vào ngày 10 tháng 7 năm 1913, theo Sách Kỷ lục Thế giới Guinness, một số nhà khoa học khí hậu nói rằng việc ghi nhận này không được xác minh.

Biển cảnh báo nhiệt độ cao ở mức nguy hiểm trên đường qua Thung lũng Chết ở California.
Biển cảnh báo nhiệt độ cao ở mức nguy hiểm trên đường qua Thung lũng Chết ở California. (Ảnh: Reuters).

Tua lại gần một năm trước, vào ngày 16 tháng 8, Thung lũng Chết cũng phá vỡ kỷ lục nhiệt với chỉ số 54,4 độ C.

Thung lũng Chết là một trong những nơi nóng nhất và khô hạn nhất trên Trái đất do hình dạng của thung lũng và vị trí của nó so với các dãy núi. Ví dụ, khi các cơn bão di chuyển vào đất liền từ Thái Bình Dương, chúng đi qua các dãy núi trong chuyến đi về phía đông; các đám mây bão dày đặc hơi nước tấn công các dải, bốc lên và nguội đi, dẫn đến ngưng tụ và tất nhiên là mưa hoặc tuyết.

Theo Cơ quan Công viên Quốc gia (NPS) của Mỹ, khi những đám mây đến phía bên kia của những ngọn núi, chúng có độ ẩm thấp hơn nhiều, một thứ gọi là mưa khô. Với bốn dãy núi nằm giữa Thung lũng Chết và đại dương, các đám mây có xu hướng khô héo khi đến sa mạc.

Những dãy núi này cũng đóng vai trò như những bức tường bao quanh lưu vực Thung lũng Chết hẹp, nằm dưới mực nước biển. NPS cho biết, khi ánh sáng mặt trời làm nóng bề mặt khô của thung lũng, bức xạ sẽ bị giữ lại bởi những "bức tường" dốc đứng này.

Nhưng Thung lũng Chết không phải là nơi duy nhất ngột ngạt dưới đợt nắng nóng này. Cảnh báo nhiệt sẽ ảnh hưởng đến hơn 30 triệu người ở miền Tây nước Mỹ, nơi nhiệt độ được dự báo sẽ ở mức ba con số vào cuối tuần.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia của Mỹ đã ban hành cảnh báo nhiệt "rất cao" - có nghĩa là tất cả mọi người ở những khu vực này như phần lớn California, Nevada, Arizona và Utah… phải đối mặt với nguy cơ sức khỏe do nắng nóng.

"Đợt nắng nóng áp bức" trên khắp miền Tây nước Mỹ là kết quả của cái gọi là mái vòm nhiệt, hoặc một đỉnh áp suất cao giữ không khí nóng gần bề mặt trong khi ngăn chặn bất kỳ lượng mưa nào có thể xảy ra.

Tuy nhiên, một đợt không khí lạnh đang di chuyển về phía nam từ Canada và có thể làm mát dịu Montana từ ngày 12/7). Và một đợt không khí mát lạnh nữa đang di chuyển về phía đông từ Thái Bình Dương, và có thể giúp giảm bớt một chút cho các vùng phía bắc California.

Cập nhật: 13/07/2021 Theo Tiền phong
  • 1.147