Mưa lũ “lớn chưa từng thấy” khiến ít nhất 85 người chết ở Nhật

  •  
  • 582

Trận mưa lũ lịch sử “lớn chưa từng thấy” ở Nhật Bản đã khiến ít nhất 85 người thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán.

Theo Daily Mail, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên tiếng cảnh báo cần phải “chạy đua với thời gian” để đưa những người nằm trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

Ước tính đã có 1,5 triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán, trong khi 3 triệu người khác được khuyên làm điều tương tự, hoặc đối mặt với thảm họa bởi trận mưa lũ lịch sử.

Đây được coi là trận mưa lũ tồi tệ nhất ở Nhật trong hàng thập kỷ.
Đây được coi là trận mưa lũ tồi tệ nhất ở Nhật trong hàng thập kỷ.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, lượng mưa trong 3 giờ chỉ riêng ở khu vực tỉnh Kochi đã lên tới 26,3cm, mức cao nhất được ghi nhận kể từ khi cơ quan này bắt đầu thống kê vào năm 1976.

Kênh truyền hình NHK của Nhật Bản dẫn lời nhà chức trách cho biết, ít nhất 85 người đã thiệt mạng, 6 người trong tình trạng nguy kịch. Phát ngôn viên chính phủ Nhật, Yoshihide Suga nói vẫn còn 92 người mất tích trong khu vực phía nam tỉnh Hiroshima.

Đội cứu hộ Nhật bản giải cứu những người mắc kẹt.
Đội cứu hộ Nhật bản giải cứu những người mắc kẹt.

Nhật Bản đã điều 40 trực thăng đến hỗ trợ công tác tìm kiếm, cứu hộ. “Đội cứu hộ đang làm việc hết sức. Chúng ta phải chạy đua với thời gian”, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói.

Hơn 50.000 công nhân, cảnh sát, và sỹ quan quân đội cũng được huy động để đối phó với thảm họa. Nhiều ngôi làng bị nhấn chìm hoàn toàn trong nước lũ. Thứ duy nhất mà người ta nhìn thấy ở khu vực này là ngọn đèn tín hiệu giao thông.

Mưa lũ lịch sử khiến nhiều ngôi làng ngập hoàn toàn trong nước
Mưa lũ lịch sử khiến nhiều ngôi làng ngập hoàn toàn trong nước.

Mưa lớn bắt đầu từ tuần trước sau khi một cơn bão đổ bộ vào đất liền. Nhiều người dân Nhật Bản không kịp sơ tán đã bị cô lập ở trên mái nhà.

Việc thống kê thiệt hại và con số thương vong hiện gặp nhiều thách thức vì khu vực ảnh hưởng khá rộng lớn. Chính quyền Nhật Bản cảnh báo đây có thể là trận mưa lũ tồi tệ nhất trong hàng thập kỷ.

Cập nhật: 10/07/2018 Theo Dân Việt
  • 582