Mua phiến đá cũ về làm mặt bàn, hóa ra là bảo vật La Mã 2.000 năm

  •  
  • 965

Phiến đá đã được lấy ra khỏi chiếc bàn cà phê của đôi vợ chồng may mắn và trao trả cho nước Ý như một bảo vật quốc gia.

Bảo tàng Quốc gia Ý vừa công bố một bức tranh khảm quý giá mà các nhà khoa học đã mất nhiều năm trời để phục chế. Nó là một phần của "con tàu hoan lạc" của Hoàng đế Caligula thuộc Đế chế La Mã 2.000 năm trước.


Cận cảnh bức tranh quý - bảo vật vừa được trao trả cho nước Ý - (Ảnh: LA PRENSA LATINA)

Bức tranh được tạo nên bởi nhiều loại đá quý hiếm, trong đó có những loại đá màu tím, đỏ mà vị hoàng đế La Mã đã tốn nhiều tiền của để nhập khẩu về. Kỹ thuật khảm công phu đã tạo nên những hoa văn vô cùng tinh tế, vẫn sắc nét và rực rỡ cho đến ngày nay.


Các hiện vật khác từ tàu Nemi - (Ảnh: FOLEGANDROS).

Theo lời kể của người phụ trách bảo tàng với The Telegraph, quá trình tìm ra báu vật của nước Ý khá ly kỳ. Vào năm 2013, ông Dario Del Bufalo, một chuyên gia về đá quý và đá màu La Mã đã có buổi diễn thuyết và ký tặng sách tại Manhattan (Mỹ). Tại đó, ông đã nói về bức tranh khảm bị thất lạc từ lâu và đưa ra một hình ảnh. 2 người phụ nữ xem ảnh đã thốt lên "Đây là bức tranh của Helen".


Hình vẽ mô tả tàu Nemi 2.000 năm tuổi - (Ảnh: CM KNIGHT-SMITH)

Các chuyên gia và cảnh sát đã tìm đến nhà bà Helen Fioratti, một người buôn bán đồ cổ và phát hiện ra bức tranh đang được dùng... làm mặt bàn cho chiếc bàn cà phê vợ chồng bà tự chế. Chiếc bàn được bà mua với giá khá mềm từ một nhà quý tộc Ý, khi bà còn sinh sống ở Ý. Sau đó bà đến Mỹ và định cư ở New York, mang theo chiếc bàn yêu thích. Bà Helen biết đó là tranh khảm cổ, nhưng khá bất ngờ vì giá trị thực sự của nó.

Theo Daily Mail, bức tranh "bảo vật" chính thức được thu giữ từ năm 2017 và các nhà khoa học đã mất nhiều năm để phục chế, loại bỏ những vết trà, cà phê và các vết ố khác. Bức tranh được lấy từ "tàu Nemi", hay còn gọi là "con tàu hoan lạc", đã nằm hơn 1.900 năm dưới lòng hồ tại Ý cho đến khi toàn bộ con tàu được khai quật năm 1929. Bên cạnh nó còn có một con tàu nhỏ được xây dựng như đền thờ nữ thần Diana của người La Mã. Toàn bộ 2 con tàu và các hiện vật, bao gồm bức tranh khảm, được chuyển đến Bảo tàng Quốc gia Ý. Nhưng Đức Quốc xã đã đốt bảo tàng vào năm 1944 trước khi rút lui trước quân Đồng minh. 2 con tàu gỗ đã cháy rụi, chỉ có bức tranh vì làm bằng đá nên còn nguyên. Nó bị thất lạc từ sau năm 1955.

Cập nhật: 16/03/2021 Theo NLĐ
  • 965