Mùa rắn độc tới sớm khi Australia trải qua nhiệt độ cao bất thường

  •  
  • 225

Nhiệt độ toàn cầu ấm lên đang trở thành một môi trường lý tưởng để rắn hoạt động.

Theo đài truyền hình CNN, khi bờ biển phía Đông Australia trải qua một trong những mùa đông ấm nhất từ trước tới nay, mùa rắn sinh sôi dường như cũng đã tới sớm hơn mọi khi. Công viên Bò sát Australia đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp để mọi người đề phòng rắn độc.

Trong một thông báo mới nhất, Công viên Bò sát Australia cho biết nhiệt độ tăng cùng với lượng mưa mùa đông là môi trường hoàn hảo để rắn độc hoạt động tích cực hơn.

 Khi nhiệt độ tăng, rắn bắt đầu hoạt động tích cực dần.
Khi nhiệt độ tăng, rắn bắt đầu hoạt động tích cực dần. (Ảnh minh họa: Công viên Bò sát Australia).

Thông thường, khi mùa đông giá lạnh, rắn sẽ có xu hướng tìm chỗ ẩn náu “ngủ đông”. Chờ cho đến khi nhiệt độ bắt đầu tăng trở lại vào tháng 9, chúng mới bắt đầu hoạt động tích cực dần.

Tuy nhiên, với tình trạng Trái đất ấm lên hiện giờ, sức nóng đang khiến rắn xuất hiện sớm hơn bình thường. Các đơn vị bắt rắn cũng ghi nhận các cuộc gọi báo gia tăng đáng kể từ người dân – một hiện tượng hiếm thấy vào thời điểm này trong năm.

“Điều quan trọng là tất cả người Australia đều biết rằng rắn không tìm cách làm hại con người. Rắn cắn lại khi mọi người tìm cách bắt hoặc giết rắn, vì vậy nếu bạn không làm một trong hai điều đó, thì khả năng cao là bạn sẽ không sao!”, Billy Collett, Giám đốc điều hành công viên, trấn an.

Tuy nhiên, ông kêu gọi mọi người học cách đối phó với vết rắn cắn, đặc biệt là vết thương do rắn độc cắn có thể gây tử vong chỉ trong 30 phút. Các biện pháp này bao gồm giữ bình tĩnh cho nạn nhân bị cắn, tháo đồ trang sức, đồng hồ và băng bó toàn bộ phần chân tay, không chỉ vùng bị cắn. Ông cũng khuyến nghị mọi người không chất củi và các đồ vật khác ở sân nhà vì có thể tạo môi trường sống lý tưởng cho rắn.

Dữ liệu từ Cục Khí tượng Australia cho thấy tháng trước là tháng 7 nóng thứ tư được ghi nhận trong lịch sử ở New South Wales. Trên khắp Australia, nhiệt độ trung bình cũng cao hơn gần 1,2 độ C so với thời điểm này trong các năm trước.

Tại Vương quốc Anh – quốc gia năm nay đã trải qua tháng 6 nóng nhất được ghi nhận, nhiệt độ tăng cao cũng đang ảnh hưởng đến quần thể rắn của nước này - đặc biệt là rắn cảnh.

Tổ chức phi lợi nhuận về động vật, Hiệp hội Phòng chống Ngược đãi Động vật Hoàng gia (RSPCA), cho biết ngày càng có nhiều rắn bị nhốt trong lồng trốn thoát ra ngoài do khí hậu ấm lên.

Cập nhật: 18/08/2023 TTXVN/Báo Tin Tức
  • 225