Phát hiện người nói dối thông qua... nhiệt độ mũi

  •  
  • 385

Một thí nghiệm mới đây của các nhà khoa học đến từ một trường đại học ở Tây Ban Nha đã chỉ ra rằng, có thể phát hiện ra người nói dối thông qua… nhiệt độ mũi.

Sở dĩ nhiệt độ mũi người giảm là do sự lo lắng khi người ta buộc phải nói dối.
Sở dĩ nhiệt độ mũi người giảm là do sự lo lắng khi người ta buộc phải nói dối.

Theo Sputnik, trong buổi thử nghiệm, các nhà khoa học từ Đại học Granda (Tây Ban Nha) đã yêu cầu một nhóm đối tượng “nói dối người thân” của mình qua điện thoại.

Bên cạnh đó, các tình nguyện viên có nhiệm vụ theo dõi nhóm đối tượng tham gia buổi thử nghiệm này. Với sự trợ giúp của thiết bị đo nhiệt, họ có thể xác định được sự phân bố nhiệt độ trên khuôn mặt của người được nghiên cứu.

Cụ thể, quan sát trên hình ảnh hồng ngoại, các nhà khoa học thấy rằng, nếu một người cố gắng nói dối, nhiệt độ mũi của người này giảm 1,2 độ C, còn trán thì nóng lên khoảng 1,5 độ C.

Theo ông Emilo Gomez Milano, thành viên của nhóm nghiên cứu trên, sở dĩ nhiệt độ mũi người giảm là do sự lo lắng khi người ta buộc phải nói dối. Ngoài ra, sự lừa dối làm tăng công việc trí ốc, dẫn đến nhiệt độ trán gia tăng.

Ông Milano cũng lưu ý rằng, kết quả trên có độ chính xác trên 80% những người tham gia thí nghiệm và theo ông, phương pháp này chính xác hơn 10% so với máy phát hiện nói dối.

Cập nhật: 22/11/2018 Theo congly
  • 385