Mục sở thị cá mặt quỷ "đột biến" ở đảo Lý Sơn

  •  
  • 236

Không như đồng loại có thân hình tối sẫm, loang lổ, con cá mặt quỷ “đột biến” hiện do anh Dương Trung Hậu (trú thôn Đông An Vĩnh, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) sở hữu lại mang màu vàng ươm như nghệ.

Theo đó, con cá mặt quỷ “đột biến” hiện do anh Dương Trung Hậu sở hữu có trọng lượng khoảng hơn 300g, da có màu vàng ươm như nghệ. Đặc biệt, ở đôi vây của con cá này cũng có hình dáng, màu sắc như một chiếc quạt đã được con người tô vẽ, trang trí.

Với màu sắc độc lạ này, cá mặt quỷ “đột biến” thể không chỉ tạo thích thú cho những ai nhìn thấy, mà còn gây ngạc nhiên cho ngay cả ngư dân và những người thợ lặn ở đảo Lý Sơn.

Con cá mặt quỷ "đột biến" mang màu vàng ươm như nghệ.
Con cá mặt quỷ "đột biến" mang màu vàng ươm như nghệ.

Anh Dương Trung Hậu cho biết, mình là người thu mua và bán cá biển làm cảnh, nghe một số thợ lặn bắt ốc, bắt được cá mặt quỷ “đột biến” nên chạy ra xem và quyết định mua. Đây là lần đầu tiên tôi thấy cá mặt quỷ có màu sắc khác lạ như vậy.

“Trước kia tôi chỉ thấy cá mặt quỷ chỉ có màu nâu, màu cát, tối sẫm và đóng rêu. Còn con mặt quỷ vàng như vậy thì đây lần đầu tiên trong đời tôi chứng kiến”, anh Hậu bộc bạch.

Cá mặt quỷ đột biến gene

Cá mặt quỷ đột biến gene
Nhiều thợ lặn trên đảo Lý Sơn cũng chưa bao giờ trông thấy con cá mặt quỷ có màu sắc kỳ lạ như vậy.

Không chỉ bản thân anh Hậu, mà ngay cả nhiều lão ngư trên đảo Lý Sơn đã từng hụp lặn trên khắp các vùng biển trong nước, cũng chưa bao giờ trông thấy.

Sau khi mua cá mặt quỷ “đột biến” là từ những người thợ lặn ở địa phương, anh Hậu đăng lên mạng xã hội và có nhiều người hỏi mua với giá 5 triệu đồng. Tuy nhiên, anh chưa có ý định bán mà để nuôi và trưng bày làm thương hiệu cho cơ sở cung cấp cá cảnh biển của mình.

Những con cá mặt quỷ bình thường sẽ có thân hình tối sẫm, đóng rêu và loang lổ.
Những con cá mặt quỷ bình thường sẽ có thân hình tối sẫm, đóng rêu và loang lổ.

Theo các nhà khoa học, những loài sinh vật có màu sắc khác thường cùng loại. Xét về phương diện khoa học do sự thay đổi của môi trường đột ngột nên xảy ra tình trạng đột gen hay biến dị, có nhiều biến dị nhưng thường thấy nhất là biến đổi về màu sắc. Chỉ khác nhau về màu sắc, nhưng cơ thể của chúng thì vẫn như nhau, bình thường như những cá thể khác cùng loại.

Cập nhật: 10/02/2023 Tiền Phong
  • 236